Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tỉnh Bắc Kạn phấn đấu loại trừ sốt rét trong năm 2022

Thứ ba, 26 Tháng 4 2022 00:00

Theo Kế hoạch tỉnh Bắc Kạn phấn đấu loại trừ bệnh sốt rét trong năm 2022. Hiện nay, ngành Y tế đang nỗ lực để đạt mục tiêu đề ra.

Ảnh: Giám sát công tác xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét tại Trạm Y tế xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn.

Bệnh sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do ký sinh trùng sốt rét gây nên, do muỗi Anopheles đốt người bệnh truyền sang người lành. Bệnh lưu hành địa phương, có thể gây thành dịch.

Tại tỉnh Bắc Kạn, trong những năm qua, được sự đầu tư các nguồn lực, đặc biệt là từ năm 2005 đến nay, được hưởng lợi của Dự án phòng chống sốt rét (PCSR) Quỹ Toàn cầu, các hoạt động của Chương trình PCSR Quốc gia trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư kinh phí nhiều hơn, góp phần làm tăng hiệu quả hoạt động của Chương trình, cụ thể: nhiều năm liền, tình hình dịch tễ sốt rét trên địa bàn tỉnh ổn định, không có tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét xảy ra. Số bệnh nhân sốt rét hàng năm giảm dần, đặc biệt từ năm 2019 đến thời điểm hiện tại không phát hiện trường hợp Ký sinh trùng sốt rét nào.

Vì vậy có thể nói, theo lộ trình, tỉnh Bắc Kạn đang rất thuận lợi trong việc hoàn thiện hồ sơ loại trừ sốt rét 3 năm: 2019, 2020, 2021 để trình Viện Sốt rét - KST-CT công nhận loại trừ sốt rét cho tỉnh vào năm 2022.

Để giữ vững thành quả loại trừ sốt rét, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động phòng ngừa sốt rét quay trở lại sau loại trừ trong những năm tiếp theo, trước hết cần phấn đấu giữ vững để không có ký sinh trùng sốt rét nội địa trên địa bàn toàn tỉnh, nếu có trường hợp sốt rét ngoại lai thì phải được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ theo đúng quy định tại Quyết định số 2699/QĐ-BYT, ngày 26/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên cạnh đó tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống bệnh sốt rét, đặc biệt việc tổ chức các hoạt động truyền thông cho người dân nhân ngày Thế giới phòng chống sốt rét hàng năm cần được duy trì với nhiều hình thức khác nhau.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm nay có chủ đề: “Tăng cường các biện pháp phòng chống để giảm gánh nặng và tử vong do sốt rét”, nhằm tiếp tục nhấn mạnh đến việc nâng cao nhận thức và vận động cộng đồng tích cực tham gia phòng chống sốt rét. Các thông điệp chính trong công tác phòng chống sốt rét là: Bệnh sốt rét do muỗi truyền; Phòng bệnh sốt rét bằng cách thường xuyên ngủ màn tẩm hóa chất (Kể cả ngủ ban ngày và khi đi rừng, ngủ rẫy), phun tồn lưu hóa chất lên tường trong nhà; Khi bị sốt phải đến ngay cơ sở y tế để được khám chữa bệnh; Uống thuốc sốt rét đủ liều và đủ ngày theo hướng dẫn của thầy thuốc...

Theo kế hoạch, trong tháng 4/2022 các địa phương chỉ đạo đồng loạt các thôn bản truyền thông về các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét (chú trọng biện pháp nằm màn, cách sử dụng, bảo quản màn tẩm hoá chất và vệ sinh môi trường, phun, tẩm).

Ngoài ra, để phòng, chống bệnh sốt rét có hiệu quả, những người dân đi và về từ vùng sốt rét lưu hành cần phải báo cho trưởng thôn để nhân viên y tế thôn bản báo cáo cho Trạm Y tế để chỉ định xét nghiệm lam máu và test chẩn đoán nhanh sốt rét cho các trường hợp nghi ngờ sốt rét nhằm phát hiện sớm các trường hợp sốt rét ngoại lai để điều trị kịp thời nhằm ngăn chặn các trường hợp sốt rét thứ truyền.

Để đạt được mục tiêu loại trừ sốt rét tại tỉnh Bắc Kạn vào năm 2022 và loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét ở nước ta vào năm 2030 như lộ trình đã đề ra, bên cạnh sự nỗ lực của Ngành Y tế Bắc Kạn,công tác phòng chống sốt rétrất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện đến địa phương và sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chuyên môn; rất cần Ban QLDA RAI3E, Viện SR-KST-CT Trung ương, các tổ chức Phi Chính phủ trong và ngoài nước… tiếp tục quan tâm đầu tư cho tỉnh Bắc Kạn. Cùng với đó là sự tích cực tham gia phòng chống sốt rétcủa cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh trong năm tới và những năm tiếp theo, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Trung Hiếu (CDC Bắc Kạn)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 315 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang