Leo Magazine - шаблон joomla Окна

NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH PHÁP Y VÀ GIÁM ĐỊNH Y KHOA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thứ ba, 26 Tháng 4 2022 00:00

Cùng với sự nỗ lực của toàn ngành Trung tâm đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám định pháp y và giám định y khoa, nghiên cứu và sử dụng những kiến thức tiến bộ về y học để phục vụ pháp luật, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Ảnh: Cán bộ Trung tâm Pháp y và Giám định y khoa tỉnh Bắc Kạn phối hợp hoàn thiện hồ sơ giám định

Trung tâm Pháp y và Giám định y khoa tỉnh Bắc Kạn được thành lập theo Quyết định số1647/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn,trên cở sở sáp nhập Trung tâm Pháp y và Trung tâm Giám định Y khoa, là đơn vị sự nghiệp Y tế công lập trực thuộc Sở Y tế có chức năng tổ chức thực hiện giám định pháp y và giám định y khoa trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác giám định Pháp y và Giám định y khoa đảm bảo tính trung thực, khách quan và chính xác, kịp thời với thời gian nhanh nhất nhằm giúp các cơ quan trưng cầu xử lý vụ việc được nhanh chóng, không để xảy ra các vụ khiếu nại, khiếu kiện của nhân dân về tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể. Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như giám định thương tích, giám định tử thi, giám định tình dục… giám định qua hồ sơ bệnh án tổng 259 vụ/năm.

Trong năm 2021, tổ chức thực hiện 10 phiên giám định y khoa, kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể 133 trường hợp (trong đó người bị ảnh hưởng chất độc hóa học/dioxin 03; khuyết tật 98; bảo hiểm xã hội 11; tai nạn lao động 15; theo yêu cầu 6 trường hợp). Thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, không để tồn đọng hồ sơ, đáp ứng kịp thời cho các tổ chức cá nhân.

Bs CKI. Đàm Văn Bách, Giám đốc Trung tâm Pháp y và Giám định y khoa tỉnh cho biết thời gian qua, trong quá trình hoạt động, Trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn như trụ sở làm việc sử dụng trụ sở cũ của Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em, nhà xuống cấp, một số phòng phục vụ chuyên môn không phù hợp và một số phòng không phù hợp với công năng sử dụng. Trang thiết bị đầu tư cho công tác giám định pháp y và giám định y khoa chưa đáp ứng được nhu cầu, do đó làm ảnh hưởng đến công tác giám định.

Cùng với đó đội ngũ bác sĩ làm công tác giám định pháp y chưa được đào tạo chuyên khoa, đặc biệt bác sĩ chuyên khoa sâu về cận lâm sàng như chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… Ngoài ra, còn những rào cản tâm lý của nhân dân về công tác pháp y và giám định là những cuộc giải phẫu, khám nghiệm tử thi, đa số người thân của nạn nhân có tâm lý không muốn cho mổ tử thi nên thường gây khó khăn cho công tác khám nghiệm, công tác tuyên truyền về vai trò của việc giám định pháp y chưa được sâu rộng nên vẫn còn những luồng dư luận chưa đúng đắn về pháp y”.

Cùng với thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, Trung tâm Pháp y và giám định y khoa tỉnh cũng triển khai tốt công tác cải cách hành chính. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành y tế, trung tâm đã tổ chức cho toàn thể viên chức về công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng giám định pháp y và giám định y khoa. Đẩy mạnh cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, thu phí giám định bằng hóa đơn điện tử, cải cách quy trình đón tiếp người đến khám giám định đã rút ngắn thời gian khám và trả kết quả giám định cho cơ quan trưng cầu, đáp ứng sự hài lòng của các Cơ quan điều tra tố tụng trưng cầuvà nhân dân.

Hoạt động công đoàn được triển khai thực hiện có hiệu quả. Tổ chức công đoàn đã triển khai, phổ biến tuyên truyền cho đoàn viên chấp hành tốt các quy định của pháp luật như Phổ biến Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Thi đua khen thưởng, Luật Bảo hiểm xã hội; tư vấn pháp luật lao động và công đoàn cho viên chức.

Phối hợp với chính quyền trong việc đảm bảo các quyền lợi, chế độ chính sách; luôn quan tâm đến đời sống, nhất là đối với cán bộ nữ. Vận động viên chức nữ tham gia các phong trào như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Giải quyết kịp thời những phản ánh của đoàn viên phù hợp với lợi ích của viên chức, người lao động. Phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” “phong trào xanh sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” “Xây dựng cơ quan văn hóa”

Năm 2022, Trung tâm Pháp y và Giám định y khoa tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở Y tế lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám định pháp y và công tác giám định y khoa; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trưng cầu trong hoạt động tố tụng, bảo đảm tính chính xác, khách quan, tham gia tại tòa khi có yêu cầu. Đề xuất chủ trương đầu tư thêm trụ sở làm việc, trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn thiếu; tổ chức nghiên cứu phân tích đánh giá rút kinh nghiệm từng vụ việc; phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao trong năm 2022 thực hiện giám định 100% số vụ việc khi có trưng cầu giám định. Nỗ lực xây dựng trung tâm ngày càng vững mạnh xứng đáng với niềm tin của Nhân dân, góp phần cùng ngành y tế tỉnh nhà ngày một phát triển./.

Kim Dung (Văn phòng Sở Y tế)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1188 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang