Print trang này

Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT

Chủ nhật, 19 Tháng 2 2017 15:04

Chiều ngày 29/12/2016 Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành, đánh giá kết quả thực hiện tin học hóa trong quản lý khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT năm 2016, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện năm 2017. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn Phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống y tế an sinh xã hội, tạo nền tảng bền vững trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Trong những năm qua, BHYT đã từng bước phát triển, dần trở thành một nguồn tài chính y tế quan trọng cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong quá trình thực hiện chính sách BHYT, việc ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT có vai trò vô cùng quan trọng. Qua 1 năm triển khai, vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải khắc phục. 

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đề nghị, các đại biểu tham gia Hội nghị tích cực thảo luận, đưa ra những kiến nghị, giải pháp để việc ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT ngày càng hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu, tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT.

Báo cáo đánh giá thực hiện ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT của Bộ Y tế, đến 15/12/2016, cả nước có 12.653/12.719 cơ sở KCB thực hiện được kết nối liên thông dữ liệu, đạt 99,48%. 66 trạm y tế của 11 tỉnh chưa triển khai được do không có lưới điện, không phủ sóng Internet. 

Về danh mục dùng chung, từ tháng 11/2015 đến tháng 12/2016, các Vụ, Cục của Bộ Y tế đã trình phê duyệt 4 phiên bản cập nhật bổ sung các bộ mã Danh mục dùng chung, hiện đang tiếp tục hoàn thiện phiên bản số 5. Phiên bản số 4 đã được ban hành gồm có 8.506 danh mục dịch vụ kỹ thuật đã có tương đương với Thông tư liên tịch số 37; 20.990 danh mục thuốc tân dược; 547 chế phẩm và 349 vị thuốc y học cổ truyền; 1.113 tên bệnh chi tiết của danh mục bệnh y học cổ truyền; danh mục ICD10 với 11.383 mã, máu và chế phẩm máu với 45 mã, cơ sở KCB với 13.572 mã, vật tư y tế với 561 mã.

Ngày 19/9/2016, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5004/QĐ-BYT về việc phê duyệt mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống thông tin KCB BHYT. Theo đó, các tiêu chuẩn, khái niệm, mô hình về hệ thống được định hướng, quy hoạch. Hệ thống thông tin KCB BHYT, các mảng ứng dụng phải được xây dựng thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương xuống địa phương. 

Ngành Y tế và BHXH Việt Nam đã phối hợp tích cực trong việc ban hành hướng dẫn chuẩn dữ liệu đầu ra phục vụ quản lý KCB BHYT, theo đó, dữ liệu yêu cầu thanh toán BHYT được kết xuất qua 5 bảng, hiện các cơ sở KCB đang kết xuất bảng 1, 2, 3 và gửi dữ liệu lên các cổng liên thông.

Tuy nhiên, sau 1 năm triển khai thực hiện, việc ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc chuẩn hóa các danh mục dùng chung tại các cơ sở y tế còn thiếu và chưa đồng bộ; các cơ sở y tế sử dụng nhiều phần mềm quản lý khác nhau, trình độ CNTT của cán bộ các cơ sở y tế không đồng đều; nhiều cơ sở phải thay mới và thường xuyên nâng cấp phần mềm trong quản lý, gây áp lực cho nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; nguồn lực tại cơ sở còn nhiều hạn chế, hệ thống mạng Lan chưa hoàn thiện, đường truyền chậm, máy móc thiếu đồng bộ dẫn đến ảnh hưởng tiến độ và kế hoạch triển khai kết nối liên thông; hiện vẫn còn nhiều cơ sở khám, chữa bệnh chưa triển khai phần mềm tin học trong quản lý khám, chữa bệnh và kết nối đến cổng thông tin của BHXH...
Tại điểm cầu Cao Bằng

Bên cạnh đó, giá thuê dịch vụ CNTT vẫn chưa có hướng dẫn của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan; Khó khăn trong thủ tục đấu thầu; Chưa có trung tâm dữ liệu y tế quốc gia; Chưa có đường truyền kết nối ngành y tế; nhiều dịch vụ kèm theo như hệ thống quản lý chữ ký số trong y tế, quản lý định danh cho từng cơ sở KCB,… chưa có cũng gây khó khăn rất nhiều cho việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến phản ánh, thảo luận về một số vướng mắc trong quá trình triển khai tin học hóa trong quản lý KCB và thanh toán BHYT. Nhiều ý kiến đã được đại diện ngành BHXH, Y tế, chuyên gia CNTT giải đáp, làm rõ. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT trong thời gian tới, Hội nghị đã xác định nhiệm vụ tập trung trong năm 2017 là cần phải thuê dịch vụ CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT; Tổ chức triển khai áp dụng hệ thống thông tin khám chữa bệnh BHYT; Tập trung vào công tác chỉ đạo điều hành như, ban hành các quy phạm văn bản pháp luật liên quan; Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở KCB theo cảnh báo của Hệ thống thông tin giám định BHYT; Tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ CNTT, khó khăn trong thanh toán chi phí KCB qua mạng điện tử thông qua đường dây nóng, nhóm/diễn đàn hỗ trợ.

Đồng thời, tổ chức đào tạo tập huấn hướng dẫn cho các địa phương, xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn chung trên toàn quốc; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành Y tế và BHXH, tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại các địa phương, cơ sở khám chữa bệnh...
Theo:www.baohiemxahoi.gov.vn
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1725 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận