Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Nhân ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Thuốc lá - mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia

Thứ ba, 23 Tháng 5 2017 00:22

Năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá. Mục đích của WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu, đồng thời gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của 5,4 triệu người trên toàn cầu.

Tuyên truyền PCTHTL tại Trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Kạn

Mỗi năm Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn một chủ đề nhằm chuyển tải những thông điệp đến chính phủ các nước cũng như cộng đồng dân cư trong phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chủ đề của ngày Thế giới không thuốc lá năm 2017, là “Thuốc lá – mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia”.

Thông qua chủ đề này, Tổ chức y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức khoẻ và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. Bởi lẽ, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, trong đó 80% số ca tử vong sớm là ở các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành cho thấy, năm 2015 số tiền người dân Việt Nam chi để mua thuốc lá là 31 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó chúng ta còn chi hơn 23 nghìn tỷ đồng cho các chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra như là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hoá – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Tuy chưa có điều tra trên địa bàn toàn tỉnh về số lượng người hút thuốc lá và các chi phí mua thuốc lá để sử dụng cũng như chi phí y tế điều trị các bệnh có nguyên nhân từ hút thuốc lá song tình hình hút thuốc lá và tổn thất do thuốc lá gây ra cũng tương tự như thực trạng chung của cả nước.

Với sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai thu được những kết quả nhất được. UBND các cấp và các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo.

 Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức như Hội thi, tuyên truyền lưu động, truyền thông trực tiếp, thông qua các sự kiện thể thao, hội nghị tập huấn.

Bước đầu các cơ quan, đơn vị đã xây dựng môi trường không khói thuốc, đưa nội dung phòng chống thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; treo dán biển cảnh báo hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa nội dung cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.

Với chủ đề  “Thuốc lá – mối đe doạ sự phát triển bền vững của các quốc gia”, Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi các quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, lồng ghép các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, đồng thời khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. 

Văn Quản

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1119 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang