Leo Magazine - шаблон joomla Окна
l>

Triển khai ngày vi chất dinh dưỡng năm 2018

Thứ hai, 11 Tháng 6 2018 02:22

Theo điều tra mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia, với 24,4% tỉ lệ SDD thấp còi của trẻ em Việt Nam vẫn ở mức cao. Tại tỉnh ta, kết quả điều tra 30 cụm năm 2016 cho thấy, tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 18%, thể thấp còi là 29,4%.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bằng Thành huyện Pác Nặm đo chiều cao theo dõi tăng trưởng của trẻ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em là thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết. Suy dinh dưỡng ở trẻ em đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi cùng với thiếu vi chất dinh dưỡng đã ảnh hưởng lớn đến phát triển chiều cao, tầm vóc của người Việt Nam.

Do vậy, việc triển khai chiến dịch Ngày vi chất dinh dưỡng hàng năm với các nội dung cân, đo chiều cao/chiều dài toàn bộ trẻ em dưới 5 tuổi, bổ sung Vitamin A liều cao kết hợp với tẩy giun cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng năm nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng Kế hoạch triển khai cân, đo trẻ em dưới 5 tuổi và uống bổ sung vitamin A liều cao kết hợp uống thuốc tẩy giun năm 2018. Chỉ đạo, triển khai kế hoạch đến các Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh để thực hiện Chiến dịch.

Cụ thể tại các Trung tâm Y tế huyện, thành phố: xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và cấp vitamin A, thuốc tẩy giun cho Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Cử cán bộ giám sát hỗ trợ cơ sở, thu thập số liệu của tất cả các xã, phường, thị trấn. Từ đó đánh giá tỷ lệ SDD trẻ em của huyện, thành phố.

Cho trẻ uống vi ta min A tại Trạm Y tế cơ sở trong ngày vi chất dinh dưỡng (01-02/6).

Tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn: Thực hiện lập danh sách trẻ dưới 5 tuổi, trong đó trẻ 06- dưới 12 tháng được uống vitamin A 100.000 đơn vị; trẻ 12- dưới 24 tháng được uống vitamin A 200.000 đơn vị; trẻ 24- 60 tháng được uống vitamin A 200.000 đơn vị và uống thuốc tẩy giun. Chuẩn bị địa điểm, nhân lực, dụng cụ thực hiện chiến dịch. Phân công viên chức thực hiện tại các điểm cân, đo, uống Vitamin A và tẩy giuntheo đúng kỹ thuật, đúng liều lượng theo độ tuổi. Thực hiện lồng ghép tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng vào các hoạt động khác trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ tại các địa phương.

Vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt đối với cơ thể con người. Ở Việt Nam, tình trạng thiếu vitamin A, thiếu sắt và thiếu iốt đã giảm nhiều trong những năm qua vẫn tiếp tục là mối đe dọa tiềm ẩn đối với tình trạng dinh dưỡng và sức khoẻ. Qua kết quả điều tra của Viện dinh dưỡng, bốn vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu nhiều nhất ở trẻ em Việt Nam là sắt, vitamin A, iốt và kẽm.

Suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở bà mẹ sẽ gây các hậu quả như thai nhi kém phát triển, bà mẹ dễ bị sinh non, sinh thiếu cân, thiếu máu và các bệnh mãn tính khác (thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tim mạch...)./.

Bài Bác sỹ Hà Thị Thu Trang, Trưởng khoa Dinh dưỡng Trung tâm KSBT

Ảnh Khoa Truyền thông giáo dục sức khoẻ

Sửa lần cuối vào Thứ hai, 11 Tháng 6 2018 03:06
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 2420 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang