Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Nâng cao chất lượng Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm trên địa bàn

Thứ hai, 23 Tháng 12 2019 08:14

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm tỉnh Bắc Kạn tiền thân là Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, được đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm tỉnh Bắc Kạn vừa được Cục quản lý Dược - Bộ Y tế công nhận là đơn vị thứ 11 trong hệ thống kiểm nghiệm công lập đạt GLP.

Những năm gần đây, thị trường thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Bắc Kạn nói riêng ngày càng đa dạng và phong phú. Công tác kiểm nghiệm giúp phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần đưa các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm đến người sử dụng an toàn, hiệu quả.

Tại tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm là đơn vị hàng đầu về kỹ thuật kiểm nghiệm và phân tích trên các nền mẫu khác nhau, bao gồm cả thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm và các sản phẩm khác. Ngược dòng thời gian, trở về 18 năm trước. Khi mới thành lập, Trung tâm có 2 cán bộ, được bố trí làm việc trong một căn phòng nhỏ do chưa có trụ sở riêng. Năm 2011, Trung tâm được đầu tư xây dựng trụ sở mới khang trang, hiện đại với diện tích sử dụng gần 1.500 m2. Các phòng thí nghiệm được xây dựng bài bản, đúng tiêu chuẩn. Nhiều máy móc, thiết bị phân tích kiểm nghiệm hiện đại được đầu tư như máy sắc khí lỏng hiệu năng cao, máy quang phổ hấp thụ nguyên tử, máy sắc ký khí khối phổ, máy thử độ hòa tan, máy quang phổ hấp thụ phân tử, phòng sạch đạt tiêu chuẩn của WHO… Nhân lực cũng được tăng thêm cả về số lượng và chất lượng. Từ 2 cán bộ năm 2002, đến nay, Trung tâm có 18 cán bộ, phần lớn là lực lượng trẻ, có trình độ chuyên môn cao, có lòng đam mê nhiệt huyết với nghề.

Trung tâm ngày càng khẳng định được uy tín và thương hiệu của mình với chất lượng kiểm nghiệm ngày càng được nâng cao. Tham gia đều đặn các chương trình thử nghiệm thành thạo liên phòng thí nghiệm do các Viện đầu ngành tổ chức. Các phép thử đều đạt độ chính xác cao, chứng tỏ sự tương đương về năng lực so với các đơn vị khác trong cả nước.Năm 2015, Trung tâm đã xây dựng, triển khai và ban hành Hệ thống quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Tháng 3/2016, Trung tâm được Văn phòng công nhận chất lượng - BOA công nhận phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO IEC 17025 với 14 phép thử. Từ đó, hệ thống chất lượng của Trung tâm từng bước được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hơn.

Năm 2018, Trung tâm có dự án xây dựng hệ thống xử lý chất thải khí, có phương án hợp lý để xử lý chất thải lỏng theo yêu cầu. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ trong đơn vị để thực hiện mục tiêu hoàn thành việc xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn GLP.

Ngày 18/9/2019, Trung tâm được Văn phòng công nhận chất lượng - BOA quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn ISO IEC 17025:2017 trên 03 lĩnh vực Dược, Hóa, Sinh với 57 phép thử;

Tháng 9/2019, Trung tâm được Cục quản lý Dược – Bộ y tế tiến hành đánh giá “Thực hành tốt phòng thí nghiệm – GLP”. Sau thời gian khắc phục những tồn tại, ngày 26/11/2019, Cục quản lý Dược - Bộ Y tế đã ký quyết định cấp giấy chứng nhận “Thực hành tốt phòng thí nghiệm - GLP” cho Trung tâm kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm Bắc Kạn với 44 phép thử.

Công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng các quy trình kiểm nghiệm thường quy được đặc biệt quan tâm, nhờ vậy đã góp phần mở rộng thêm danh mục chế phẩm được kiểm tra đánh giá chất lượng. Hằng năm, Trung tâm thực hiện 2-3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Các đề tài được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn.

Với những nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, tập thể và cá nhân của Trung tâm đã nhận được nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh, cờ thi đua của bộ Y tế, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Năm 2019, đánh dấu một bước phát triển mới vượt bậc của Trung tâm, khi Trung tâm vừa được văn phòng Vilas công nhận đạt ISO IEC 17025 trên cả 3 lĩnh vực Dược, Hóa, Sinh với 57 phép thử, vừa được Cục quản lý Dược- Bộ Y tế công nhận là đơn vị thứ 11 trong hệ thống kiểm nghiệm công lập đạt GLP.

Thời gian tới, tập thể cán bộ viên chức Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc – Mỹ phẩm – Thực phẩm tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh. Phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, góp phần cùng ngành Y tế chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà.

Bài & ảnh: Ngọc Tú

Trung tâm CDC Bắc Kạn

Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)
Đọc 1618 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang