Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cúm AH1N1

Thứ tư, 15 Tháng 1 2020 01:11

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, trong những ngày đầu tháng 01 năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 02 ổ dịch sốt nghi cúm A H1 N1.

Cán bộ y tế đội chống dịch cơ động phun Cloramin B tại khu vực trường lớp học để sát khuẩn, khử trùng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh. Ảnh: Minh Hoan

Ổ dịch thứ nhất, từ ngày 05 đến 12/01, có 07 bệnh nhân trong đó có 05 người cùng một gia đình, địa chỉ tại Phố A, thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn vào khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Na Rì với biểu hiện sốt 38,50C đến 400C, ho, đau họng, nhức đầu, đau nhức cơ, người mệt mỏi, tất cả các ca bệnh đều được cách ly điều trị và lấy 03 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm.

Kết quả, cả 03 mẫu đều dương tính với vi rút cúm A H1N1. Hiện tại đã có 02 ca bệnh được điều trị khỏi, ra viện, các ca bệnh còn lại diễn biến ổn định, không có biến chứng.

Ổ dịch thứ hai, từ ngày 10 đến ngày 13/01, tại trường Trung học cơ sở xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn có 65 em học sinh có biểu hiện sốt, ho, đau họng, nhức đầu, đau nhức cơ, người mệt mỏi. Có 03 ca vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn.

Ngay khi nhận được báo cáo, ngày 11/01, đội cơ động chống dịch Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn, lãnh đạo UBND huyện, xã, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai ngay các biện pháp chống dịch tại ổ dịch. Đồng thời lấy 05 mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

Nhằm không để lây lan dịch bệnh, ngày 13/01/2020, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản khẩn chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị y tế trực thuộc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể:

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn, Trung tâm Y tế huyện Na Rì triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các ổ dịch; giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và hướng dẫn cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, không để bùng phát lây lan rộng; Đẩy mạnh công tác tuyền truyền về các biện pháp phòng chống bệnh cúm tại cộng đồng, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tuyên truyền về lợi ích tiêm vắc xin phòng bệnh cúm

Đảm bảo đủ cơ số thuốc, hoá chất, trang thiết bị chống dịch; đội cơ động chống dịch sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có dịch xảy ra; Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình bệnh truyền nhiễm hàng ngày, đột xuất về Sở Y tế và theo Thông tư 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn đảm bảo đủ cơ số thuốc, khu cách ly, trang thiết bị y tế, máy thở, phương tiện phòng hộ cá nhân để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nặng; thực hiện tốt công tác chống nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở tuyến dưới.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để lây lan, bùng phát thành dịch, lấy mẫu bệnh phẩm để chẩn đoán xác định; Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường dự phòng lây nhiễm.

Củng cố các đội cơ động phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, trang thiết bị chống dịch để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra; Phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động tại các trường học trên địa bàn.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế các huyện Na Rì và Ngân Sơn tiếp tục triển khai tốt công tác giám sát, thu dung, điều trị người bệnh cúm trên địa bàn; công tác xử lý môi trường tại ổ dịch; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn và phòng lây chéo trong bệnh viện./.

Phương Thào - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Sửa lần cuối vào Thứ ba, 21 Tháng 1 2020 07:37
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 523 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang