Print trang này

Ngành y tế Bắc Kạn: Tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu, 14 Tháng 2 2020 09:11

Chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh Covid-19 theo phương châm 4 tại chỗ, đó phương châm trong công tác phòng chống dịch bệnh nCoV của ngành y tế Bắc Kạn.

Mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút Corona gây ra, nhưng trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn cầu và số ca bệnh ở nước ta ngày càng tăng, ngành y tế tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sở Y tế họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngành Y tế Bắc Kạn đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên,theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế Bắc Kạn đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành y tế, tổ chức họp triển khai và xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng phương cụ thể khi có dịch xảy ra.

Công tác thông tin về dịch bệnh và truyền thông cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các hệ thống thông tin đại chúng được đẩy mạnh, cập nhật tình hình mắc bệnh trên thế giới và Việt Nam liên tục, chính xác trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Xây dựng các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Tổ chức y tế thế giới (WHO), đã thực hiện in được hơn 33.000 tờ rơi, 2.000 áp phích để phát cho các cơ quan đoàn thể, người dân trong toàn tỉnh.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh tích cực tư vẫn cho các bệnh nhân, người nhà đến khám bệnh và đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cách phòng chống dịch bệnh này. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

Hơn 33.000 tờ rơi và 2.000 áp phích về phòng chống dịch bệnh được phát cho các cơ quan đoàn thể, người dân trong toàn tỉnh.

Thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn công tác giám sát, thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương theo phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ;lực lượng chống dịch tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”Tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch, cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phòng chống dịch bệnh do nCoV theo quy định của Bộ Y tế.

Phối hợp với chính quyền địa phương thăm nắm tình hình sức khỏe những người Trung quốc, những người đi lao động từ Trung Quốc và từ các vùng có dịch trở về tại địa phương.

Cùng với đó, các đơn vị tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện. Dự trù đầy đủ thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế,…đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống dịch. Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn nhân lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi bệnh dịch bùng phát lan rộng. Báo cáo kịp thời các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh, tử vong theo quy định.

Các nơi công cộng tập trung đông người trên địa bàn được phun khử trùng.

Các đơn vị kiện toàn đội cơ động phòng chống dịch, tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24h; chỉ đạo, hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch. Tổ chức phùn khử trùng, khử khuẩn tại các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe, chợ và các địa điểm tập trung đồng người.

Với sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn nghiệp vụ, ngành y tế Bắc Kạn đang nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn./.

Văn Quản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 786 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận