Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

Chủ nhật, 31 Tháng 5 2020 14:46

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đang từng bước làm chủ, ứng dụng công nghệ thông tin thành công trong khám, chữa bệnh. Qua đó, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi nhưng vẫn được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện triển khai nhiều phần mềm quản lý, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và các hoạt động của Bệnh viện luôn được lãnh đạo Bệnh viện quan tâm triển khai. Từ năm 2010, Bệnh viện được trang bị hệ thống máy chủ và máy trạm cùng hệ thống mạng LAN hoàn chỉnh. Hệ thống mạng được bảo đảm thông suốt, đáp ứng cơ bản các điều kiện về bảo mật, an toàn thông tin và đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục. Bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh, quyết toán bảo hiểm y tế qua phần mềm đạt được hiệu quả. Đáp ứng yêu cầu trích xuất dữ liệu qua các biểu mẫu thanh, quyết toán của bảo hiểm y tế quy định. Thí điểm một số phân hệ để phục vụ quản lý như quản lý dược, quản lý xét nghiệm và thu dịch vụ y tế. Ứng dụng một số phần mềm để quản lý tài chính, tài sản, gọi số tự động trong khám bệnh và quản lý bãi gửi xe, thực hiện hội chẩn từ xa, hội thảo trực tuyến qua hệ thống Telemedicine…

Bệnh viện đã thực hiện triển khai nhiều phần mềm quản lý, trong đó hệ thống quản lý tổng thể Bệnh viện HSOFT quản lý việc tiếp nhận bệnh nhân, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, dược, thanh quyết toán Bảo hiểm y tế… Việc sử dụng các phần mềm trong quản lý giúp bệnh viện thuận lợi hơn trong quản lý số lượng bệnh nhân đến đăng ký khám chữa bệnh, thống kê cận lâm sàng. Chỉ cần vài thao tác là báo cáo chi tiết của các hạng mục trong ngày được liệt kê đầy đủ. Ngoài ra, việc thanh toán viện phí được triển khai kịp thời, giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, giảm tải cho đội ngũ y, bác sĩ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Hà Văn Ngôn, 69 tuổi bị bệnh viêm khớp, đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Ông cho biết, việc khám chữa bệnh tại đây đã có công nghệ hiện đại cùng đội ngũ cán bộ nhiệt tình nên được khám, thanh toán viện phí nhanh chóng và chính xác.

Hiện nay, Bệnh viện đã liên thông dữ liệu sang cơ quan BHYT để cập nhật tự động dữ liệu theo hướng công khai về thông tin bệnh nhân, hồ sơ bệnh án (bệnh nhân bị bệnh gì, dùng các loại thuốc nào, giá của từng loại thuốc dùng cho bệnh nhân)... Nhờ đó, tránh được tình trạng trục lợi BHYT.

Việc đầu tư nguồn nhân lực cũng được Bệnh viện chú trọng, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Tổ Công nghệ thông tin (thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện) gồm có 05 cán bộ, đa phần là cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin. Hằng năm, được tham gia tập huấn, cập nhật kiến thức mới về công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện nay cũng gặp một số khó khăn như một số cán bộ, viên chức trong đơn vị chưa am hiểu nhiều về công nghệ thông tin, chưa áp dụng đầy đủ giải pháp tổng thể công nghệ thông tin quản lý bệnh viện để phục vụ quản lý, điều hành và giảm khối lượng công việc hành chính để tập trung vào công tác chuyên môn…

Thời gian tới, Bệnh viện sẽ triển khai khám bệnh từ xa. Với tiện ích này, bệnh nhân đặt lịch khám bệnh qua Website của Bệnh viện, sẽ được lựa chọn bác sĩ khám. Cùng với đó, triển khai hệ thống PACS, sử dụng hệ thống ảnh kĩ thuật số DICOM thay cho phương pháp dùng phim truyền thống…

Tác giả: Ngọc Tú

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 722 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang