Print trang này

Triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020

Chủ nhật, 31 Tháng 5 2020 14:49

Vừa qua, ngành y tế Bắc Kạn xây dựng kế hoạch các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, năm 2020, trong đó, việc triển khaiTháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 được thực hiện từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2020.

Áp phích phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Chủ đề của Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 là “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con”.  Mục đích của Tháng cao điểm là nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện mục tiêu “Giảm tỉ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Các hoạt động của Tháng cao điểm, gồm: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020; Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng tham gia tổ chức các hoạt động ở các địa phương, đơn vị; Giám sát hỗ trợ việc tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; Phối kết hợp trong việc triển khai dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tại cộng đồng; Thực hiện điều trị ARV cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV ngay khi phát hiện và điều trị cho con của họ sau sinh để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại phòng khám HIV/AIDS.

Theo thống kê của Cục phòng chống HIV (Bộ Y tế) mỗi năm ở Việt Nam có hàng nghìn trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV, hầu hết số trẻ dưới 15 tuổi nhiễm HIV là do lây truyền từ người mẹ nhiễm HIV.Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, năm 2019 tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ truyền sang con là 4,2%. Nếu không được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cứ 100 bà mẹ nhiễm HIV mang thai sẽ có 35 trẻ sinh ra lây truyền HIV từ mẹ. Nhưng nếu được điều trị dự phòng chỉ có khoảng 5 trẻ sinh ra bị lây truyền căn bệnh này từ mẹ. Do đó việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là rất quan trọng.

Tháng cao điểm cũng nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Đồng thời tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, đẩy mạnh các can thiệp và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện để đảm bảo giảm tối đa tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con./.

(Phương Thào - Trung tâm KSBT)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 605 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận