Print trang này

Ngành Y tế tăng cường phòng chống dịch Covid trong giai đoạn mới

Thứ sáu, 31 Tháng 7 2020 03:45

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 28/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực triển khai thực hiện, các công việc cụ thể:

Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về tinh thần "chống dịch như chống giặc"; thực hiện đầy đủ các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, Bộ Y tế và UBND tỉnh: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung đông người tại nơi công cộng; hạn chế di chuyển tới các điểm có dịch bệnh, nhất là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam; người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến công sở, cơ quan, trường học, nơi công cộng, phải liên hệ với cơ quan y tế nơi gần nhất (hoặc bác sỹ) để được tư vấn và thực hiện các biện pháp y tế theo quy định; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

Thực hiện cập nhật Hệ thống quản lý thông tin COVID-19 tại các y tế cơ sở nhằm kịp thời xác minh, phát hiện, phòng dịch nhanh chóng, hiệu quả.

Cùng với đó, các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Y tế đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 để chủ động triển khai đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ động hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương những quy định về phòng, chống dịch, các biện pháp cách ly y tế, việc khai báo và theo dõi, giám sát y tế…nhất là đối với các đối tượng nguy cơ cao để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch.

Tiếp tục tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành. Giảm, giãn việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hoạt động tập trung đông người; trường hợp bắt buộc phải tổ chức các hoạt động tập trung đông người thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế (giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…).

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cần tiếp tục phối hợp rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với những người đã đến Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi trong thời gian từ ngày 12/7/2020 đến nay (nhất là đến các địa điểm nguy cơ cao theo thông báo của Bộ Y tế) và những người đã tiếp xúc gần với những người trên không thuộc diện cách ly tập trung để áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát phù hợp.

Tiếp tục phối hợp nhằm đảm bảo về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh, khu cách ly tập trung tại các khách sạn, nhà nghỉ và khu cách ly tại các cơ sở y tế theo quy định.

Bám sát và triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về việc phân luồng, phân tuyến khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; có phương án chăm sóc tốt hơn, bảo vệ tốt nhất, an toàn cho lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế.

Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế và các phương án để mở rộng việc lấy mẫu xét nghiệm (khi có chỉ đạo).

Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và 100% các trường hợp đã đến các điểm nguy cơ cao tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả, đồng thời tiếp tục việc hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do COVID-19.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Kạn tại Công văn số 2196/BCĐ-SYT ngày 26/7/2020 và Công văn số 2219/CV-BCĐ ngày 27/7/2020./.

 

Phương Thào (CDC)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 557 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận