Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ!

Thứ tư, 05 Tháng 8 2020 01:15

Với chủ đề Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ - Vì một trái đất khoẻ mạnh hơn”, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay (từ 01/8 đến 07/8/2020) nhấn mạnh đến vai trò của việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ trong việc góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu.

Kháng thể có trong sữa mẹ là sự bảo vệ trẻ cần thiết và tốt nhất . Ảnh: S.T

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm nay và thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe tại địa phương, nhằm Truyền thông cho các cấp, các ngành và người dân về mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ với việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu. Các hoạt động sản xuất thực phẩm và tiêu thụ của con người đã góp phần đáng kể trong việc gây suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu bởi các khí thải trong quá trình sản xuất. Trong khi đó, sữa mẹ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và không gây ô nhiễm, không giống như sữa công thức phải tiêu tốn nhiên liệu để sản xuất và vật liệu để đóng gói. Sữa mẹ tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm bền vững khi đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong sáu tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi; 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi. Như vậy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, đến năm 2018 tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 17,3 % (Năm 2015 là 18,2%) và suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao/tuổi): 28,2 % (Năm 2015 là 29,5%). Năm 2019 có 100% % trẻ < 2 tuổi được theo dõi cân nặng và được chấm biểu đồ tăng trưởng 3 tháng/lần. 100 % trẻ < 2 tuổi suy dinh dưỡng được theo dõi cân nặng và chấm biểu đồ tăng trưởng 01 tháng/lần. 99,7 % trẻ < 5 tuổi được cân, đo ít nhất 1 lần/ năm; Trẻ sơ sinh được theo dõi cân đạt tỷ lệ 98,8%. Tỷ lệ trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đạt 43%.

Để trẻ em phát triển khỏe mạnh, chúng ta cần quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngay từ khi sinh ra Các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện các tuyến tăng cường thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ, kể cả các trường hợp mổ đẻ nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Sữa mẹ là yếu tố miễn dịch đầu tiên giúp trẻ chống lại bệnh tật, trẻ em cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Các nhà nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có tỷ lệ tự nhiên phù hợp với cơ thể trẻ nên hấp thu dễ dàng hơn, khi trẻ lớn lên thì các thành phần của sữa mẹ vẫn đáp ứng nhu cầu của trẻ, điều mà các sản phẩm thay thế sữa mẹ không có được.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những hành vi rất có lợi ích mà bà mẹ có thể thực hiện để bảo vệ con mình khỏi nhiễm khuẩn và vi rút một cách tốt nhất. Bên cạnh đó sữa mẹ hợp vệ sinh và đảm bảo việc cung cấp các chất dinh dưỡng thích hợp cho sự tăng trưởng, phát triển của trẻ nhỏ. Theo các chuyên gia Viện Dinh dưỡng cho biết: “Những trẻ được bú mẹ ít phải đến bệnh viện hơn hoặc ít phải uống thuốc, giảm nguy cơ lây nhiễm và mắc các bệnh như tiêu chảy, viêm phổi, hen suyễn, nhiễm trùng tai, nhiễm khuẩn đường hô hấp. Hơn nữa, nếu trẻ không được bú mẹ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường cũng như bệnh cao huyết áp và tim mạch. Nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng chỉ số thông minh và cải thiện kết quả học tập sau này của trẻ”.

Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, cộng đồng hãy chung tay cùng ngành Y tế đấy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, vừa đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững, cải thiện môi trường sống và đó cũng là một cách đầu tư thiết thực nhất cho thế hệ tương lai./.

Phương Thào - (CDC)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 643 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang