Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường nông thôn tại xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới)

Chủ nhật, 22 Tháng 11 2020 13:55

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới) đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức, hành vi về bảo vệ môi trường của người dân dần được thay đổi.

Truyền thông vệ sinh nông thôn tại xã Thanh Vận (huyện Chợ Mới), tháng 11/2020.

Trên địa bàn xã Thanh Vận không có khu công nghiệp, không có làng nghề thủ công, chỉ có một số xưởng sản xuất gỗ quy mô hộ gia đình. Một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã xây dựng được hệ thống bioga, bể chứa chất thải nên hạn chế ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. UBND xã thực hiện đúng các quy định của Luật bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, thường xuyên tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân tham gia công tác bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt công tác phối hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện bảo vệ môi trường.

Các thôn đã xây dựng được hệ thống lò đốt rác mini theo quy mô nhóm hộ gia đình. Tuy nhiên số lượng lò đốt còn hạn chế, dân số sống phân tán. Vì vậy, hình thức xử lý rác thải chính là do các hộ gia đình, cá nhân tự xử lý tại vườn nhà bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Một số cánh đồng chính được đầu tư lò đốt rác chuyên dụng để xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Trên địa bàn xã Thanh Vận hiện có 474 nguồn nước (bao gồm nước máy, giếng đào, giếng khoan, máng tự chảy). Kết quả kiểm tra 389 nguồn nước, có 93,57% nguồn nước đạt tiêu chuẩn vệ sinh chung. Đối với các hình thức cấp nước tính theo hộ gia đình, qua kiểm tra 504/589 hộ gia đình, có 95,03% hộ gia đình có nguồn nước đạt tiêu chuẩn vệ sinh chung. Số hộ gia đình có vòi nước, điểm rửa tay đang sử dụng là 580 hộ.

Các chỉ tiêu về môi trường trên địa bàn tương đối ổn định. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân dần được nâng cao. Rác thải được thu gom, xử lý, không phát sinh dịch bệnh do biến đổi môi trường. Các thành phần môi trường được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả trên, hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn xã còn tồn tại một số khó khăn: Một số hộ chăn nuôi chưa đề cao vai trò bảo vệ môi trường. Các cơ sở sản xuất gỗ chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa thực hiện các biện pháp thu gom, hạn chế bụi thải ra môi trường. Tình trạng sử dụng đồ nhựa, túi nilon chưa có dấu hiệu giảm do chưa có giải pháp hữu hiệu thay thế…

Thời gian tới, xã Thanh Vận tiếp tục tập trung tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Duy trì kế hoạch tổng vệ sinh môi trường hằng tháng, gắn trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường vào các đánh giá thi đua của các thôn, các cơ quan, đơn vị. Phát huy vai trò của các công trình tự quản.

Khuyến khích phát triển các hoạt động sản xuất tận dụng nguyên liệu là chất thải của quá trình sản xuất khác, từ đó hạn chế chất thải ra môi trường cũng như phát triển kinh tế bền vững.

Tác giả: Ngọc Tú

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1093 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang