Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Hưởng ứng ngày Thị giác thế giới năm 2021: “Hãy yêu quý đôi mắt của bạn!”

Thứ năm, 14 Tháng 10 2021 00:19

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người mù và thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị tìm lại ánh sáng.

Khám, kiểm tra sức khỏe của mắt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn

Trên thế giới hiện có khoảng 314 triệu người mù và thị lực thấp, trong đó khoảng 45 triệu người mù. Người trên 50 tuổi chiếm tỷ lệ 80% và có đến 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn.

Theo số liệu thống kê của Viện Mắt Trung ương, tại Việt Nam, trên 80% tỷ lệ người mù có thể phòng, chữa được. Các nguyên nhân gây mù chủ yếu là đục thể thủy tinh (chiếm tới 66,1%), các bệnh lý đáy mắt, bệnh glôcôm, sẹo giác mạc, tật khúc xạ ...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngày Thị giác thế giới nhằm góp phần nâng cao nhận thức và thu hút sự chú ý toàn cầu vào mù lòa, suy giảm thị lực và phục hồi chức năng thị giác, được tổ chức vào ngày thứ Năm của tuần lễ thứ hai vào tháng 10 (ngày 14/10/2021); chủ đề năm nay là “Love Your Eyes”– tạm dịch là “Hãy yêu quý đôi mắt của bạn” nhằm kêu gọi toàn xã hội nhận thức tầm quan trọng của thị lực, ý nghĩa của đôi mắt sáng và cùng nhau tham gia vào các hoạt động chăm sóc cộng đồng. Đây cũng là sự kiện mang tính chất vận động chính cho công tác phòng, chống mù lòa và truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người chung tay vào nỗ lực hướng đến mục tiêu giảm thiểu và loại bỏ các bệnh mù lòa có thể tránh khỏi trên toàn thế giới.

Hưởng ứng thông điệp của Ngày Thị giác Thế giới, mỗi người nên dành cho mắt sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn bằng việc chú ý ăn uống cân bằng; tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi; ngủ đủ giấc và tránh thức khuya; che chắn cho mắt khi ra ngoài...

Cùng với đó, mỗi người nên quan tâm khám mắt định kỳ, người bình thường khám 1 lần/năm; khám sàng lọc các bệnh tật khúc xạ từ 3 - 6 tháng/lần; những bệnh nhân bị bệnh glôcôm nên đo nhãn áp định kỳtùy vào tình trạng bệnh toàn thân mà thời gian tái khám có thể là 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng theo chỉ định của Bs Chuyên khoa Mắt. Trong trường hợp khi có bất thường về mắt cần phải đến ngay các cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Các bác sỹ chuyên khoa Mắt khuyến cáo: mọi người cần bảo vệ đôi mắt bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp, che chắn bảo vệ và thăm khám định kỳ, cụ thể:

Ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một trong những yếu tố bạn nên ưu tiên hàng đầu, vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Chế độ ăn uống cần đủ chất, chú trọng những thực phẩm có lợi cho mắt như các loại rau có lá màu xanh đậm, củ, quả màu cam, vàng, đỏ, ngũ cốc, cá biển…

Chế độ nghỉ ngơi cho mắt: Không đôi mắt nào có thể hoạt động liên tục mà vẫn sáng khỏe. Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử, bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6 mét. Ngoài ra, nên ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt tràn đầy sức sống.

Che chắn bảo vệ mắt khi ra ngoài: Khi ra ngoài, nên đội mũ vành rộng, trang bị các loại kính râm có khả năng chống các tia UV-A, UV-B để giảm độ sáng chói tốt. Các tia UV-A, UV- B chiếu trực tiếp có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát. Tình trạng này kéo dài dẫn đến các bệnh đục thủy tinh thể, mộng mắt, ung thư... nguy cơ dẫn đến mù loà. Ngoài ra, môi trường ánh sáng quá mạnh sẽ khiến mắt phải nheo và điều tiết liên tục, dễ gây nhức, mỏi mắt.

Tránh khói thuốc: Khói thuốc là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.

Khám mắt định kỳ: Mắt cần được khám định kỳ, ít nhất 6 tháng mỗi lần. Đây là dịp để kiểm tra tình hình sức khỏe của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh nhãn khoa nếu mắc phải./.

Thùy Dương

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1877 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế