Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tăng cường truyền thông về vệ sinh nước sạch nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh

Thứ năm, 02 Tháng 12 2021 04:20

Nhằm vận động sự tham gia hưởng ứng của người dân tại cộng đồng đối với hoạt động vệ sinh nông thôn, từ đó thay đổi hành vi có lợi trong chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng, trong tháng 11/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Pác Nặm, Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì, Ba Bể tổ chức các sự kiện truyền thông về vệ sinh nước sạch nông thôn tại 13 xã vùng cao.

Sự kiện truyền thông tại các xã được tổ chức chu đáo, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Các sự kiện đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự ở tại 13 xã duy trì năm 2021 thuộc chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, đó là các xã: Thượng Quan, Hiệp Lực (Ngân Sơn); Mỹ Thanh, Nguyên Phúc(Bạch Thông); Trần Phú, Cư Lễ (Na Rì); Như Cố, Nông Hạ, thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới); Khang Ninh, Mỹ Phương (Ba Bể); Nam Cường (Chợ Đồn); Bộc Bố (Pác Nặm).

Thành phần tham dự các sự kiện gồm: Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân, các ban, ngành của huyện, xã; trường học, trưởng thôn, Y tế thôn bản, Đoàn thanh niên, các Hộ gia đình trong xã.

Tại buổi lễ các đại biểu ngành y tế và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đại diện trường học đã phát biểu hưởng ứng, với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” “Phòng chống dịch Covid-19) tại cộng đồng; tuyên truyền quảng bá các hoạt động của chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”, nêu cao lợi ích và tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Hiện nay, các dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do sử dụng nguồn nước không đảm bảo và tình trạng vệ sinh cá nhân chưa tốt.

Thực tế hiện nay tỷ lệ người dân rửa tay thường xuyên với xà phòng còn thấp. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay không sạch có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm tới 35-47% nguy cơ nhiễm các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn... Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được hiểu như vắc xin hiệu quả, tiết kiệm, dễ thực hiện để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Múa dân vũ của các em học sinh tại sự kiện truyền thông

Tại các sự kiện truyền thông, đã diễn ra các hoạt động sôi động với những tiết mục văn nghệ, múa "Dân vũ" rửa tay với xà phòng; các hoạt động lồng ghép tuyên truyền những kiến thức cơ bản về vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và tổ chức hướng dẫn thực hành 6 bước rửa tay bằng xã phòng... đã giúp người dân nắm rõ thông điệp: Cần rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; rửa tay sau khi ho, hắt hơi mà phải dùng tay che miệng, sau khi tiếp xúc với đồ vật công cộng có nguy cơ nhiễm vi rút cúm, bắt tay với người nghi nhiễm cúm.

Mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, gia đình cần có xà phòng và nơi rửa tay thuận tiện. Quy trình rửa tay cần đảm bảo làm sạch các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, lòng bàn tay và thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút. 

Kết thúc mỗi sự kiện truyền thông, Đoàn thanh niên tại các xã tổ chức sự kiện đã tham gia diễu hành với băng zon, loa đài, qua các khu trung tâm của xã tuyên truyền các hộ gia đình, người dân về lợi ích của rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh môi trường, xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh..., kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc đẩy lùi dịch, bệnh Covid-19, mang lại điều kiện vệ sinh an toàn cho mọi người dân ở địa phương./. 

Thạch Quý (TTGDSK)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 950 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang