Print trang này

Triển khai xây dựng “Làng văn hóa sức khỏe” tại tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, 16 Tháng 7 2015 08:19

Đường liên thôn Nà Bàn - Bản Rạo, xã Xuất Hóa được triển khai góp phần xây dựng làng văn hóa sức khỏe, khu dân cư văn hóa đạt các tiêu chí về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của Bộ Y tếảnh Thu Cúc (CTTĐT TP)

Xây dựng "Làng văn hóa sức khỏe" là một cách tiếp cận toàn diện trong hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đồng thời tăng cường nhận thức của các cấp, các ngành cùng toàn xã hội về đẩy mạnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; vận động người dân tham gia các hoạt động cải thiện môi trường sống, hạn chế dịch bệnh; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa đạt các tiêu chí về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế.

Tại tỉnh Bắc Kạn, phong trào xây dựng “Làng văn hóa sức khỏe” được phát động lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2006. Sau một thời gian triển khai, đã có một số làng điểm được chứng nhận “Làng văn hóa sức khỏe”. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, phong trào này chưa được duy trì và phát triển, chưa thu hút được sự quan tâm và tham gia của các cấp chính quyền và người dân. Trong khi đó thì việc triển khai xây dựng "Làng văn hóa sức khỏe" là một hoạt động quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe đi đôi với việc cải thiện môi trường sống và phòng chống dịch bệnh ở khu dân cư.

Trước thực trạng đó, nhằm duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình này, đồng thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên như: Thông tư số 02/2003/TT - BYT ngày 28/3/2003 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phối hợp hoạt động đẩy mạnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Quyết định số 1467/QĐ - BYT ngày 19/4/2007 về việc ban hành Quy chế công nhận danh hiệu “Gia đình sức khỏe”, “Làng sức khỏe”, “Tổ dân phố sức khỏe”, “Khu dân cư sức khỏe”, ngày 14/7/2015  Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức  lớp “Tập huấn triển khai xây dựng làng sức khỏe năm 2015” cho 70 cán bộ là Trạm trưởng Trạm Y tế có đăng ký xây dựng chương trình Làng sức khỏe năm 2015 trên địa bàn tỉnh.. 

Lớp Tập huấn triển khai xây dựng “Làng văn hóa sức khỏe” năm 2015

ảnh Hoàng Thắm (T4G)

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được giảng viên triển khai  5 nội dung chính như: Tổng quan về xây dựng làng sức khỏe, các văn bản liên đến làng sức khỏe, quy trình các bước đăng ký, bình xét các danh hiệu “Gia đình sức khỏe”, “Làng sức khỏe”, “Tổ dân phố sức khỏe” và một số nội dung có liên quan đến tiêu chuẩn của các danh hiệu, hoàn thiện bộ hồ sơ để trình cấp trên công nhận các danh hiệu.

Sau lớp tập huấn này, các học viên sẽ tham mưu cho UBND xã triển khai các bước đăng ký, bình xét các danh hiệu “Gia đình sức khỏe”, “Làng sức khỏe”, “Tổ dân phố sức khỏe” để hoàn thiện hồ sơ gửi lên Phòng Y tế và trình lên UBND huyện công nhận trước ngày 18 tháng 11 năm 2015.       

Trong thời gian tới, để tiếp tục nhân rộng mô hình “Làng văn hóa sức khỏe” trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Bắc Kạn sẽ tham mưa cho Sở Y tế thành lập Tổ liên ngành Y tế - Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn y tế cơ sở thực hiện các hoạt động theo tiêu chí “Làng văn hóa sức khỏe”.

Hy vọng mô hình "Xây dựng Làng văn hóa sức khỏe" khi được lồng ghép vào “Phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” và "Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới" sẽ tạo những chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân trên địa bàn triển khai.        

                      Tác giả Hoàng Thắm (T4G) và Nguyễn Đức Lợi (TTYT DP tỉnh)

Sửa lần cuối vào Thứ ba, 21 Tháng 2 2017 03:52
Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)
Đọc 4110 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận