Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Những điều cần biết về Văcxin Pentaxim và Quinvaxem

Thứ ba, 12 Tháng 1 2016 01:24

 

TCMR tại các Trạm Y tế xã trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (PV T4G BK)

Sức khỏe của trẻ là một trong những ưu tiên hàng đầu của các bậc cha mẹ. Để phòng bệnh hiệu quả cho con em mình, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Lịch phòng bệnh cho trẻ dưới 1 tuổi được thực hiện như sau: Trong độ tuổi sơ sinh trẻ cần được phòng Viêm Gan B sơ sinh (trong vòng 24 giờ sau sinh)  phòng Lao, khi trẻ được 2,3,4 tháng tuổi cần được phòng bệnhbạch hầu, ho gà, uốn ván,  viêm gan B, viêm màng não mủ/viêm phổi do vi khuẩn Hib, Bại liệt, 3 lần (mỗi lần cách nhau 1 tháng), khi trẻ  đủ 9 tháng tuổi  được phòng Sởi.

Hiện nay chương trình tiêm chủng mở rộng sử dụng vắc xin Quinvaxem để tiêm cho trẻ, trên thị trường dịch vụ sử dụng vắc xin Pentaxim, dưới đây là bảng so sánh 02 loại vắc xin:

Văcxin Quinvaxem Pentaxim
Thành phần  Thành phần kháng nguyên gồm bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B, Hib (Hemophilus influenza tuýp B). Thành phần ngừa ho gà trong văcxin này là toàn tế bào. Bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib, bại liệt. Thành phần ngừa ho gà trong văcxin này là vô bào.
Tác dụng Là văcxin 5 trong 1, giúp ngừa 5 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B, nhiễm khuẩn Hib. Văcxin phòng bại liệt sẽ uống  riêng Là văcxin 5 trong 1, giúp ngừa 5 bệnh: Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, nhiễm khuẩn Hib. Mũi văcxin viêm gan B sẽ tiêm riêng.
Lịch tiêm Tiêm cho trẻ khi được 2, 3, 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại năm 2 tuổi. Tiêm cho trẻ khi được 2, 3, 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại năm 2 tuổi và 5-13 tuổi.
Nơi sản xuất Hàn Quốc, bởi Công ty Crucell thuộc Tập đoàn Johnson & Johnson (Mỹ) và Công ty Chiron thuộc Tập đoàn Novartis (Thụy Sỹ). Sản xuất tại Pháp và Canada, bởi Công ty Sanofi Pasteur thuộc Tập đoàn Sanofi-Aventis (Pháp).
Đáp ứng miễn dịch Đáp ứng miễn dịch tốt hơn vì chứa thành phần ngừa ho gà toàn tế bào. Đáp ứng miễn dịch thấp hơn vì chứa thành phần ho gà vô bào.
Phản ứng sau tiêm chủng (sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc...) Cao hơn. Thấp hơn.
Phản ứng nặng sau tiêm  Tương đương. Tương đương.
Hình thức tiêm tại Việt Nam Miễn phí trong tiêm chủng mở rộng. Tiêm dịch vụ, phải trả tiền.
Quốc gia sử dụng 94 nước Được đăng ký lưu hành tại 99 nước, trong đó có 25 quốc gia khối thị trường châu Âu (EEA).
Sử dụng tại Việt Nam trung bình hàng năm 4,5 triệu liều cho 1,5 triệu trẻ. 100.000 liều cho 33.000 trẻ.

         

Qua phân tích trên cho thấy ưu điểm chính của vắc xin Quinvaxem(5 trong 1, phòng bệnhbạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, Hib )chứa thành phần Viêm gan B, đáp ứng miễn dịch với bệnh Ho gà tốt hơn, khi sử dụng vắc xin này chỉ cần cho trẻ uống thêm liều vắc xin Bại liệt, nhược điểm của loại vắc xin này là vì chứa thành phần Ho gà toàn tế bào nên khi tiêm cho trẻ sẽ có phản ứng sau tiêm chủng như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc cao hơn, vắc xin Quinvaxem do chương trình tiêm chủng mở rộng cung cấp không phải mất tiền, triển khai tại tất cả các điểm tiêm chủng tại xã, phường thị trấn.

Đối với vắc xin Pentaxim (5 trong 1, phòng Bạch hầu, uốn ván, ho gà, Hib, bại liệt) ưu điểm chính là chứa thành phần Ho gà là vô bào nên khi tiêm trẻ ít có phản ứng như sốt quấy khóc nhưng nhược điểm của vắc xin này là không chứa thành phần viêm gan B, nên khi trẻ tiêm vắc xin Pentaximnày cần tiêm thêm cho trẻ 3 mũi vắc xin phòng viêm gan B nữa.

Lựa chọn loại vắc xin nào cũng cần cho trẻ tiêm đầy đủ đúng lịchtuân thủ các quy định về tiêm chủng và theo dõi sát tình trạng trẻ sau tiêm chủng.Nếu cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng có thể đưa trẻ đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn.

Tác giả: BS Mai Thị Thúy- Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh

Sửa lần cuối vào Thứ ba, 12 Tháng 1 2016 01:48
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 2096 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang