Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Hội nghị đánh giá việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh

Thứ sáu, 13 Tháng 5 2016 02:42

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kết nối hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế qua mạng điện tử, ngày 11/5/2016, Sở Y tế BẮc Kạn tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) ngành Y tế đầu năm 2016. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Tiến sỹ Nguyễn Đinh Học (Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn), đại diện lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, lãnh đạo các chi nhánh thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tại tỉnh Bắc Kạn cùng đại diện các lãnh đạo Bệnh viên Đa khoa tỉnh, các trung tâm y tế huyện/thành phố và đại diện các lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở Y tế.

 

Quang cảnh tại hội nghị

Theo báo cáo kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT sau gần 3 tháng triển khai bước đầu đã thu được những kết quả khả quan, tiến tới quản lý bệnh viện bằng phần mềm điện tử, công khai minh bạch trong KCB đồng thời giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng bệnh viện. Theo báo cáo, hiện nay trên toàn tỉnh có 8 trung tâm y tế huyện/thành phố đã và đang sử dụng phần mềm VNPT HIS và HIS ONE của Viettel. Tuy nhiên, có một số đơn vị đã triển khai phần mềm ở tuyến xã nhưng chưa triển khai tại tuyến trung tâm như Ngân Sơn, Ba Bể và Pác Nặm. Riêng bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị sử dụng phần mềm Hsoft, qua đánh giá của lãnh đạo bệnh viện trong quá trình sử dụng phần mềm luôn được quản lý chặt chẽ, sửa chữa và nâng cấp kịp thời phục vụ cho công tác khám chữa bệnh và thanh toán BHYT đảm bảo trích xuất dữ liệu theo công văn số 9324/BYT - BH đúng theo các bảng đề ra. Trong thời gian tới bệnh viện sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ phần mềm của một trong hai nhà cung cấp phần mềm VNPT hoặc Viettel để đồng bộ với các đơn vị tuyến dưới.

  Tại hội nghị, ý kiến của đại biểu tham gia hội nghị đã đánh giá những ưu điểm của việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Hệ thống phần mềm đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về quy trình, nghiệp vụ trong công tác KCB tại bệnh viện, quản lý việc thanh toán bảo hiểm, quản lý sổ sách, bệnh nhân rõ ràng, bệnh nhân lấy số chờ khám minh bạch... Bên cạnh đó, một số khó khăn bất cập trong việc triển khai ứng dụng các phần mềm như một số báo cáo chưa có biểu mẫu chung; khả năng đáp ứng công tác chuyên môn còn yếu, một số kỹ thuật chưa hoàn thiện, đường truyền một số nơi yếu...Đại diện VNPT, Viettel tỉnh Bắc Kạn cũng đã kiến nghị Sở Y tế đầu tư cho các trung tâm y tế máy tính, hỗ trợ kinh phí để đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ phụ trách CNTT tại các cơ sở y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sỹ Nguyến Đình Học - Giám đốc Sở Y tế nêu ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của cả ngành Y tế và BHXH mong muốn trong thời gian tới hai ngành phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện, cùng thảo luận bàn bạc để đưa ra các giải pháp hiệu quả đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Việc ứng dụng thành công CNTT sẽ là tiền đề mở ra một giai đoạn mới trong quản lý KCB và thanh toán BHYT có chất lượng, hiệu quả, và minh bạch.

Kết luận hội nghị, Tiến sỹ Nguyến Đình Học cảm ơn 2 nhà thầu đã đồng hành cùng ngành Y tế trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới đối với các đơn vị đã triển khai cần phối hợp tốt với nhà cung cấp để sửa lỗi và hoàn thiện tránh xuất toán các giấy tờ, hệ thống phần mềm cần quản lý chặt chẽ vì hiện nay đã thông tuyến nên để tránh trường hợp bệnh nhân đi khám nhiều nơi để lấy thuốc. Các đơn vị chưa triển khai cần nhanh chóng khẩn trương bố trí mọi nguồn lực để triển khai theo đúng thời hạn. Nếu gặp khó khăn trong quá trình triển khai yêu cầu báo cáo gấp để Sở Y tế có phương án để giải quyết. Yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai phần mềm theo đúng quy định, xây dựng văn bản quy định cụ thể việc triển khai và trách nhiệm của cán bộ khi triển khai ứng dụng huy động mọi nguồn lực để triển khai phần mềm có hiệu quả đồng thời phải đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

                                                                                 Tác giả: Hoàng Thắm

                                                               Trung tâm TTGDSK tỉnh Bắc Kạn

Sửa lần cuối vào Chủ nhật, 19 Tháng 2 2017 14:20
Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)
Đọc 1884 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang