Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Trong 2 ngày 05-06/10/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức lớp đào tạo liên tục “Cập nhật một số chuyên đề Hồi sức cấp cứu” năm 2023 cho 87 học viên là các y, bác sỹ, hộ sinh, điều dưỡng của tỉnh Bắc Kạn.

 

16a41421b6bc62e23bad

Mục tiêu lớp tập huấn nhằm giúp cán bộ y tế cơ sở làm công tác Hồi sức cấp cứu, được cập nhật những kiến thức cơ bản chuyên môn và hiểu rõ tầm quan trọng trong việc thực hiện quy trình kỹ thuật “Hồi sức cấp cứu” cần phải chính xác, nhanh chóng trong thực hiện cấp cứu người bệnh.

Tại lớp tổ chức đào tạo liên tục, các học viên đã được các giảng viên thuộc Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên, truyền đạt một số nội dung về cập nhật kỹ thuật hồi sức cấp cứu; Sơ cứu ban đầu đảm bảo chức năng sống và Một số dấu hiệu đe doạ tính mạng hay gặp trong hồi sức cấp cứu.

Qua lớp tổ chức đào tạo liên tục, đã giúp các cán bộ y tế trong tỉnh, được nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn trong quá trình cấp cứu và chăm sóc điều trị người bệnh, giảm các biến chứng và tạo cảm giác tin tưởng của ngưởi bệnh và người nhà bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh./.  

                                                        Tin, ảnh Hoàng Chúc CDC                                                                

Ngày 7/10/2023, Đảng bộ Sở Y tế, Đảng bộ xã Phúc Lộc, tổ chức Lễ khánh thành bờ kè, đoạn đường bê tông Thiêng Điểm – Phia Khao, thực hiện mô hình “Dân vận khéo” giúp đỡ xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể xây dựng nông thôn mới.

Dự Lễ khánh thành có các đồng chí TTƯT, BS,CKII Tạc Văn Nam – TUV, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn; Vi Duy Tuyến – Phó Bí thư bộ, Phó Giám đốc Sở Y tế; Đinh Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế; Nguyễn Tiến Tôn – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; cùng các Đoàn viên, thanh niên Sở Y tế, TTKSBT tỉnh, TTYT huyện Ba Bể; cấp ủy, chính quyền xã Phúc Lộc và toàn thể nhân dân 2 thôn Thiêng Điểm – Phia Khao nhận được sự hỗ trợ.

 e42bdc894c14984ac105

Lãnh đạo Đảng bộ Sở Y tế và Đảng bộ xã Phúc Lộc cắt băng khánh thành đoạn đường bê tông Thiêng Điểm – Phia Khao

Để lan tỏa mô hình dân vận khéo, năm 2023, Đảng bộ Sở Y tế tỉnh lập kế hoạch xây dựng mô hình “Dân vận khéo” giúp đỡ xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể và xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn bằng việc vận động đảng viên toàn đảng bộ thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã vận động đảng viên, công nhân viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Sở Y tế, với hình thức: Hàng tháng mỗi đảng viên quyên góp số tiền tương đương một bữa ăn sáng (30.000 đồng/đảng viên/tháng). Mô hình đã nhận được sự đồng thuận cao trong toàn Ngành. Cuộc vận động, Đảng bộ tế đã nhận được sự đóng góp, tổng số tiền 160 triệu đồng.

2929dead4d30996ec021

Đảng bộ xã Phúc Lộc trao thư Tri ân cho Đảng bộ Sở Y tế đã có nhiều đóng góp trong xây dựng Nông thôn mới cho xã Phúc Lộc

Tại xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, Đảng bộ đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 thôn Thiêng Điểm – Phia Khao, thực hiện bê tông đoạn đường Thiêng Điểm – Phia Khao, dài hơn 30 mét, rộng 3,5 mét, kè đá hộc cao 4 mét, tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Trong đó, Đảng bộ Sở Y tế vận động đóng góp 80 triệu đồng, Ủy ban nhân dân, các đoàn thể và Nhân dân xã Phúc Lộc đóng góp hơn 50 triệu đồng và gần 140 ngày công lao động của những người dân được hưởng lợi và đoàn thanh niên.

Theo báo cáo, xã Phúc Lộc có 17 thôn, 760 hộ, dân số là 3.580 người, trong đó hộ nghèo chiếm 44,2%, hộ cận nghèo chiếm 19,7%. Toàn xã có 10 thôn đặc biệt khó khăn, 9 thôn chưa có điện lưới quốc gia. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí NTM và 01 thôn đã về đích nông thôn mới năm 2021.

a64196d7044ad014895b

Tặng quà các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Nhân dịp này Công đoàn ngành Y tế và Đoàn TNCS HCM Sở Y tế, TTKSBT tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng quà cho Đảng uỹ xã Phúc lộc và 10 xuất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 5 triệu đồng.

Untitled111

Đ/c Triệu Minh Duyên - Chủ tịch CĐ Ngành Y tế tặng quà cho đại diện xã Phúc Lộc

Phát biểu tại Lễ khánh thành, TTƯT, BS,CKII Tạc Văn Nam – TUV, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phúc Lộc trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới xã Phúc Lộc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, phát động sâu rộng cuộc vận động, chính quyền và nhân dân cùng tham gia thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự xã hội và chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần vào sự nghiệp chung, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Bể./.

                                                               Tin, ảnh Hoàng Chúc CDC

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, ổ dịch sốt xuất huyết được xác định từ ngày 12/9/2023, đến nay đã ghi nhận 3 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue. Mặc dù ổ dịch đã được phát hiện, triển khai kịp thời và các biện pháp xử lý, tuy nhiên qua giám sát vector truyền bệnh vẫn phát hiện muỗi và các bọ gậy truyền bệnh.

Nhận định trong thời gian tới ổ dịch tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên vẫn có nguy cơ bùng phát nếu không quyết liệt trong xử lý triệt để. Để tăng cường triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn, Sở Y tế yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Bắc Kạn tuyên truyền vận động nhân dân, tổ chức đợt tổng vệ sinh môi trường tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng để không có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và thực hiện ngay việc phun diệt muỗi nơi có dịch trên bán kính hơn 200 mét của 50 hộ dân, tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên.

 Untitled11

Trung tâm Y tế TP Bắc Kạn tổ chức phun diệt muỗi tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên

Đồng thời cử cán bộ chuyên môn hàng ngày phối hợp Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên thực hiện điều tra giám sát véc tơ truyền bệnh và triển khai xử lý ổ dịch, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đáp ứng phòng, chống dịch, bảo đảm không để các trường hợp diễn biến nặng do bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Untitled12 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tiếp kiểm tra những nguy cơ sinh sản ra muỗi gây bệnh sốt xuất huyết từ các cây trồng thuỷ sinh tại các hộ dân..

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục cử cán bộ chuyên môn tăng cường giám sát, hỗ trợ Trung tâm Y tế thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý ổ dịch, đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến ổ dịch, tổng hợp báo cáo hàng ngày về Sở Y tế theo quy định./.

                                                     Tin, ảnh Hoàng Chúc CDC

Vừa qua, Trung tâm Y tế Chợ Mới huyện Chợ Mới long trọng tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 25 năm thành lập đơn vị (01/10/1998-01/10/2023).

a9b13f7ff1b225ec7ca3

 Đ/c Tạc Văn Nam, Tỉnh uỷ viên, Bí thư đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế phát biểu

Tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc ngành, lãnh đạo, viên chức của TTYT; các đồng chí Nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên lãnh đạo và viên chức tiền nhiệm qua các thời kỳ.

Ngày 01/10/1998, TTYT Chợ Mới được thành lập, khi đó trụ sở làm việc và cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế còn nghèo nàn, lạc hậu. Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã được quan tâm, đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt là sự hỗ trợ về trang thiết bị và đào tạo nhân lực của Bệnh viện TW Quân đội 108, từ Bệnh viện TW Thái nguyên, BVĐK tỉnh, từ các dự án.

Đến nay đơn vị cơ bản đầy đủ nhân lực và trang thiết bị y tế. Với tổng số hơn 160 viên chức, người lao động, trong đó 01 thạc sỹ y khoa, 15 bác sỹ CKI, 29 bác sỹ đa khoa, đội ngũ điều dưỡng, KTV, hộ sinh được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, trau dồi kiến thức kỹ năng lâm sàng, khai thác hiệu quả trang thiết bị y tế hiện có, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

25 năm qua, Trung tâm y tế Chợ Mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt trong những năm gần đây các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai đúng tiến độ, đạt hiệu quả; chú trọng phòng chống dịch bệnh trên địa bàn đạt kết quả, nhất là phòng chống dịch Covid-19; công tác khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Những năm qua, Trung tâm là một trong các đơn vị y tế tuyến huyện thực hiện có hiệu quả đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Xây dựng cơ sở Y tế xanh - sạch - đẹp, tạo niềm tin cho người bệnh điều trị tại đơn vị.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế TTƯT Bs CK II. Tạc Văn Nam (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế) chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những thành tích mà TTYT huyện Chợ Mới đã đạt được trong 25 năm qua.

Đặc biệt tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung tâm qua các thời kỳ, các cán bộ Y tế đã từng công tác và cống hiến cho sự nghiệp huyện Chợ Mới nói riêng và ngành Y tế Bắc Kạn nói chung. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho TTYT Chợ Mới nhằm khắc phục mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đạt được những thành tích cao trong giai đoạn tiếp theo.

Thực hiện: Trung tâm KSBT tỉnh

Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu là việc làm quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Bởi bệnh uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong trên 90%. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của trẻ thông qua thao tác cắt rốn bằng các dụng cụ đỡ đẻ. Ngoài ra, phụ nữ mang bầu cũng dễ mắc phải bệnh do trong quá trình chuyển dạ sinh nở.

z4731632736916 1da280de5ba208af5f48a9c9a33e8b03 2

Tiêm vắc xin phòng uốn ván là cách phòng ngừa hiệu quả bệnh uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium Tetani) gây ra. Khi len lỏi vào trong vết thương, trực khuẩn này giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh - cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và xuất hiện các cơn co giật.

Uốn ván là một bệnh nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao, lên đến trên 95% đối với trẻ sơ sinh. Thời kỳ ủ bệnh sẽ trong khoảng từ 4 - 21 ngày. Người bệnh có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tất cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ (có thai hoặc không có thai) đặc biệt phụ nữ tại những vùng có nguy cơ cao (vùng sâu vùng xa phụ nữ không được tiêm vắc xin phòng uốn ván đầy đủ) đều cần được tiêm phòng uốn ván để tạo ra kháng thể giúp cả mẹ và trẻ sơ sinh được bảo vệ trong trường hợp không may bị vi khuẩn uốn ván xâm nhập.

Tổng số lần tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-35 tuổi) là 5 mũi và lịch tiêm phòng uốn ván như sau:

Nên tiêm nhắc lại mũi thứ 6 khi thời điểm tiêm mũi thứ 5 đã trên 10 năm.

Với phụ nữ mang thai lần đầu:

Với phụ nữ lần đầu mang thai, trước đó chưa tiêm phòng uốn ván hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều sẽ được tiêm 2 mũi:

Mũi 1: Được tiêm khi thai kỳ được khoảng 20 tuần trở lên, không nên tiêm quá sớm vì những tuần đầu thai nhi chưa ổn định

Mũi 2: Được tiêm sau mũi tiêm đầu 1 tháng (tối thiểu 28 ngày) và phải tiêm trước khi sinh ít nhất 1 tháng.

Với phụ nữ mang thai lần hai:

Trường hợp khoảng cách giữa 2 lần mang thai dưới 5 năm và đã tiêm đủ 2 liều uốn ván ở lần mang thai trước thì tiêm 1 liều uốn ván khi thai kỳ đủ 24 tuần.

Trường hợp khoảng cách giữa 2 lần mang thai trên 5 năm hoặc trước đó mới tiêm 1 liều uốn ván ở lần mang thai trước thì tiêm 2 liều uốn ván như mang thai lần đầu.

                                       BS. Dương Đức Cường - CDC

Đồng chí Vi Duy Tuyến – Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn vừa có buổi giám sát, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn triển khai các hoạt động xử lý ổ dịch sốt xuất huyết Dengue với 3 ca mắc bệnh, tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, ngày 28/9/2023, sau khi nhận được thông tin ca mắc sốt xuất huyết Dengue tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra véc tơ để xác định có muỗi trung gian truyền bệnh và có biện pháp phòng dịch phù hợp. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân nam giới 31 tuổi, chưa từng mắc sốt xuất huyết, từ ngày 12/9 đến ngày 25/9 bệnh nhân chỉ ở nhà và không di chuyển ra khỏi tỉnh. Ngày 25/9, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao liên tục, đau đầu, mỏi toàn thân và đau nhức các khớp, ở nhà đã tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ, ngày 26/9 lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và điều trị, tại đây bệnh nhân được làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với vi rút Dengue, sau đó được nhập viện điều trị. Các trường hợp tiếp theo, là hàng xóm đều ở tổ 5, phường Phùng Chí Kiên và mắc bệnh cùng thời điểm đó.

anh 1.1.1

 Đồng chí Vi Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng đoàn công tác của TTKSBT tỉnh, TTYT TP kiểm tra, giám sát tại tổ 5, phường Phùng Chí Kiên.

Tích luỹ từ đầu năm đến nay thành phố Bắc Kạn đã ghi nhận 11 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 07 ca ngoại lai, qua khai thác triệu chứng cho thấy, các trường hợp mắc đều xuất hiện sốt, mệt mỏi, đau người, đến nay các ca bệnh đều đã được chữa trị khỏi bệnh.

 993fe9a55d62893cd073

Đồng chí Vi Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, giám sát đồng chí Vi Duy Tuyến – Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức phun diệt muỗi nơi có dịch, tiến hành triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Bắc Kạn, tuyên truyền vận động nhân dân, tổ chức đợt tổng vệ sinh môi trường tiêu diệt bọ gậy, lăng quăng để không có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Với khẩu hiệu là “Không có bọ gậy, lăng quăng thì không có sốt xuất huyết”./.

                                                             Tin, ảnh Hoàng Chúc CDC

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế