Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Rất nhiều người băn khoăn với câu hỏi: " Hút bao nhiêu điếu thuốc lá một ngày thì không có hại cho sức khỏe?" Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu trên 121 người tình nguyện có sức khỏe tốt, lấy nước tiểu của họ để xác định mức nicotine và cotinine, một chất hóa học sản sinh trong cơ thể khi có sự trao đổi với chất nicotine: 40 người không thấy có dấu vết của nicotine và cotinine được xếp vào loại không hút thuốc; những người có ở độ thấp được coi là thành phần hút thuốc tùy lúc, hoặc do ở gần người đang hút thuốc mà người ta thường gọi là hút thuốc thụ động (hít phải khói của người hút thuốc); và cuối cùng là những người có nồng độ của cả hai chất đều cao, được xếp vào dạng hút thường xuyên.

Hiện nay trên thế giới,  khuynh hướng sử dụng thuốc lá  tuy có giảm ở các nước phát triển nhưng lại gia tăng ở các nước đang phát triển. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới và việc sử dụng thuốc lá vẫn tăng dần qua các năm do rất nhiều nguyên nhân, mặc dù Việt Nam đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

....

Biểu hiện Nguyên nhân Cách ứng phó
Đói thuốc Cơ thể của bạn đã quen với 1 lượng nicotine, khi lượng đó giảm đi sẽ khiến bạn có cảm giác đói để bạn hút thuốc. Cảm giác cực kỳ thèm thuốc thường chỉ kéo dài 1-5 phút. Hãy làm 1 cái gì đó đến khi cảm giác đó giảm đi – uống nước, tập thở sâu...

Đầu bồng bênh, mất

tập trung

Điều này có thể do thiếu nicotine trong máu. Hãy nhớ là bộ não của bạn đã quen làm việc với sự có mặt của nicotine và bây giờ phải tập làm việc không có nicotine. Hãy làm việc từ từ thôi, đừng quá cố gắng trong vài ngày. Tập thể dục nhiều hơn, làm việc thời gian ngắn hơn xen kẽ với thời gian giải lao nhiều hơn. Chú ý xem mình ăn uống có bình thường không?
Ho Đây là phản xạ tự làm sạch của phổi. Sau khi ngừng hút thuốc những lông mao giúp làm sạch phổi bắt đầu hoạt động trở lại sẽ đẩy đờm từ những phế quản nhỏ lên các phế quản lớn rồi được ho khạc ra ngoài. Nhấp từng ngụm nước ấm sẽ có thể làm giảm ho và sẽ tự hết ho sau đó 1 thời gian sau 1 đến 2 tuần.
Căng thẳng và cáu kỉnh Bởi vì lượng nicotine trong máu giảm, thành phần hoá học trong người bạn thay đổi. Cơ thể bạn đang cố gắng đối phó với những sự thay đổi đó. Vì vậy nó làm cho bạn cảm giác căng thẳng và cáu kỉnh. Đi bách bộ, ngâm trong nước ấm, và làm vài động tác thư giãn. Nói chuyện với ai đó về cảm giác của mình.

Buồn rầu,

trì trệ

Nicotine là chất hoá học kích thích tế bào não tạo nên cảm giác hưng phấn. Phải mất một thời gian để cơ thể của bạn sản xuất cân bằng chất hoá học gây hưng phấn tự nhiên thay cho chất nicotine. Trong thời gian điều chỉnh lại này bạn có thể có cảm giác buồn rầu. Một bài tập đơn giản như là đi bộ nhanh 5-10 phút chẳng hạn có thể làm bạn thay đổi. Tình trạng này sẽ hết dần dần, không nên lo lắng.
Cảm giác chóng đói Chuyển hoá trong cơ thể bạn đang trở lại bình thường Hãy ăn những bữa nhỏ ít năng lượng như là bỏng ngô, cà rốt, quả mận hay cái gì đó. Cố gắng ăn khoảng 6 bữa nhỏ và uống nhiều nước.
Khó ngủ Bộ não của bạn đang học cách làm việc không có nicotine. Chât gây ngủ trong não của bạn có thể đang bị ảnh hưởng trong quá trình tự điều chỉnh lại này. Ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ. Có thể đọc cái gì đó hoặc nghe nhạc.

Để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội và môi trường, ngày 18 tháng 6 năm 2012, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Luật PCTH thuốc lá). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Từ những nội dung cơ bản của Luật này, Chính phủ đã ban hành các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật PCTHTL theo từng lĩnh vực cụ thể. Bao gồm các Nghị định sau:

Trước tác hại khôn lường của Thuốc lá với sức khỏe con người, Tổ chức Y tế thế giới đã chọn ngày 31/5 hàng năm là ngày Thế giới không thuốc lá (World No Tobacco). Tại Việt Nam từ ngày 25 đến ngày 31 tháng 5 hằng năm được ưu tiên tập trung các hoạt động cho chiến dịch truyền thông nhằm Hưởng ứng "Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá".

Page 5 of 5

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang