Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT

Chủ nhật, 19 Tháng 2 2017 15:01

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016 - 2020 và Khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin Giám định BHYT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, BHYT là một trong các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, mang tính nhân đạo và chia sẻ cộng đồng sâu sắc luôn được Đảng, Nhà nước dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Với chủ đề “Chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân”, thời gian qua, BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành đã đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp nhằm cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội tiếp tục vận động toàn dân tích cực tham gia BHYT trong năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT vào năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo tốt quyền lợi cho gần 150 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT hàng năm, đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT theo đúng quy định của pháp luật, vấn đề đổi mới và hiện đại hóa công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính mà trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT luôn được BHXH Việt Nam quan tâm chú trọng.

Đến nay, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thử nghiệm kết nối vào hệ thống thông tin giám định BHYT.

Từ ngày 25/6/2016 , Cổng tiếp nhận của BHXH Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động, tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán BHYT từ các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc.

Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2015, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 76,5% dân số, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ giao. Trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có khoảng 78,3% dân số tham gia BHYT. Số lượt khám chữa bệnh BHYT tăng từ 136,3 triệu lượt năm 2014 lên khoảng 150 triệu lượt năm 2015. Chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng từ 41,4 nghìn tỷ năm 2014 lên khoảng 50 nghìn tỷ năm 2015. 6 tháng cuối năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế gắn với việc điều chỉnh giá dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT, thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu giám định và thanh toán BHYT trước 30/6/2016 theo chỉ đạo của Chính phủ. Bảo đảm việc triển khai phải phù hợp với điều kiện thực tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và thanh toán BHYT của người bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành ấn nút khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin Giám định BHYT

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế, ngành BHXH và các tổ chức, cá nhân đã, đang tham gia vào sự nghiệp phát triển BHYT Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định điều chỉnh chỉ tiêu từ 80% lên 90% dân số có BHYT vào năm 2020. Đây là một việc hết sức quan trọng, không chỉ với ngành BHXH mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Để thực hiện mục tiêu này, Phó Thủ tướng đề nghị, cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm tập trung vào các giải pháp. Các Bộ, ban, ngành có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, bàn giải pháp phát triển BHXH nói chung và BHYT nói riêng. Với mỗi địa phương lại có đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội riêng, do vậy BHXH Việt Nam phải quán triệt và chỉ đạo BHXH các địa phương tích cực thực hiện công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND trong việc hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT, có các biện pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu đề ra.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành có liên quan cần phân định trách nhiệm rõ ràng trong việc thực hiện chính sách BHYT. Việc tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT và giải quyết quyền lợi cho người bệnh có BHYT, quản lý quỹ BHYT là trách nhiệm của BHXH Việt Nam. BHXH Việt Nam phải xem người mua BHYT là 1 dạng khách hàng đặc biệt, do đó cần loại bỏ những quy định hành chính không cần thiết trong mua BHYT. Bộ Y tế cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, không phân biệt giữa người bệnh khám dịch vụ và người bệnh khám BHYT, tạo điều kiện phục vụ tối đa cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện các bộ, ngành đã ấn nút khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin Giám định BHYT.

Theo: Phương Anh

Nguồn: Baomoi.com

Sửa lần cuối vào Chủ nhật, 19 Tháng 2 2017 15:04
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1292 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang