Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Sử dụng hiệu quả tài nguyên nước để thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ ba, 24 Tháng 3 2020 07:00

Ngày Nước thế giới năm nay 22 tháng 03 năm 2020 được Liên hợp quốc phát động với chủ đề là “Nước và Biến đổi khí hậu” nhấn mạnh vai trò quan trọng của tài nguyên nước, các giải pháp quản lý bền vững nguồn nước trong việc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, với khẩu hiệu "Đo đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước".

Viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật vệ sinh môi trường đơn vị (ngày 20/3/2020). Ảnh Kim Cúc.

Theo số liệu của UNICEF, hiện nay có khoảng gần 1/3 tổng dân số thế giới không có nước uống hợp vệ sinh và an toàn. Biến đổi khí hậu làm tăng cường độ và tần suất của thiên tai và các hiện tượng cực đoan liên quan đến tài nguyên nước. Ủy ban Nước của Liên hiệp quốc (UN-Water) cũng dự đoán, hai phần ba dân số thế giới sẽ có thể bị ảnh hưởng bởi thách thức về nguồn nước vào năm 2025. Khi dân số toàn cầu tăng lên, nhu cầu về nước tăng cũng khiến cho tài nguyên thiên nhiên trở nên cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi. Theo đó, cần có các giải pháp bảo vệ tài nguyên nước và khai thác, sử dụng tài nguyên nước bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu.

THÔNG ĐIỆP HƯỞNG ỨNG

Ngày Nước thế giới, ngày khí tượng thế giới năm 2020

1. Nước là tài nguyên quý giá! Hãy chung tay bảo vệ tài nguyên nước.

2. Sử dụng nước hiệu quả là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

3. Sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững giúp thích ứng với biến đổi khí hậu.
4. Hãy góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thay đổi các thói quen sử dụng nước hằng ngày.

Tại Việt Nam, biến đổi khí hậu đang diễn ra từng ngày, từng giờ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như: hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước trên phần lớn các khu vực hiện nay. Điều đó cũng chứng minh trên thực tế, tài nguyên nước bị tác động mạnh nhất và trực tiếp nhất trước diễn biến của biến đổi khí hậu, kéo theo các vấn đề về dân sinh, kinh tế và môi trường.

Tài nguyên nước đang đối mặt rất nhiều thách thức lớn và có nguy cơ đe dọa đến an ninh nguồn nước mà hệ quả của nó là đe dọa đến đời sống dân sinh, ổn định kinh tế - xã hội.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22/3/2020), ngành y tế tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thiết thực, trong thời gian cao điểm (từ ngày 19/3/2020 đến 31/3/2020) với các nội dung: Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ viên chức chủ đề ngày nước thế giới năm nay nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên chức tại các đơn vị về vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên nước, ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn tài nguyên nước thông qua các nội dung việc làm thiết thực; phát động 100% cán bộ viên chức người lao động tại các đơn vị tham gia các hoạt động theo nội dung hưởng ứng. Bên cạnh việc mỗi cá nhân thường xuyên sử dụng tiết kiệm nước sạch, các đơn vị tổ chức ra quân tổng vệ sinh làm sạch môi trường, thu gom chất thải, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước.

Để đạt được mục tiêu sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước, cùng với các giải pháp chiến lược để ứng phó với diễn biến bất thường của tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu của tất cả các ban ngành các tổ chức từ Trung ương đến địa phương thì đối với cộng đồng người dân, thông qua các hoạt động nhỏ hằng ngày sử dụng nước tiết kiệm, tăng cường ý thức bảo vệ nguồn nước là những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác quản lý tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững chính là thích ứng với biến đổi khí hậu. Mỗi người dân “Hãy góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc thay đổi các thói quen hằng ngày sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn nước, điều đó sẽ làm giảm tác động của hạn hán, xâm nhập mặn đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu”./.

Phương Thào - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 647 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang