Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Bảo hiểm y tế “phao cứu sinh ” cho mọi người

Thứ năm, 29 Tháng 6 2017 04:07

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) là huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật. Việc tham gia BHYT có nhiều lợi ích quan trọng đối với cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết lợi ích của việc tham gia BHYT.

Người dân đến BVDK tỉnh khám chữa bệnh bằng BHYT

Anh Triệu Văn Sách, 30 tuổi, thường trú tại xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn nhập viện phẫu thuật do viêm ruột thừa cấp.

Trải qua một tuần điều trị tại bệnh viện, khi cầm hóa đơn thanh toán, anh tóa hỏa vì tổng chi phí là 7 triệu đồng. Vì không có thẻ BHYT anh phải thanh toán 100%.  

Bệnh tình của anh Nguyễn Trọng Lực, 18 tuổi, trú tại xã Bình Văn, huyện Chợ Mới đang nằm điều trị tại khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn có phần phức tạp hơn. Tổng số thời gian anh nằm viện là 18 ngày và số tiền chi phí trong quá trình điều trị của anh Lực dự tính gần 20 triệu. Cũng may cho anh, do có thẻ BHYT nên chỉ mất tiền ăn uống đi lại thôi.

Bệnh nhân Nguyễn Trọng Lực điều trị tại BVĐK tỉnh

Tinh đến 30/4/2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh Bắc Kạn đã đạt trên 95%. Tỷ lệ đạt cao như vậy là do tỉnh ta có nhiều đối tượng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để mua BHYT.

Thực tế là, có những địa phương khi ra khỏi danh mục thôn, xã đặc biệt khó khăn, không còn nhà nước hỗ trợ nữa thì tỷ lệ tham gia BHYT đạt rất thấp, giảm đến gần 50% so với trước đây. Như vậy, mặc dù lợi ích tham gia BHYT rất rõ ràng song nhận thức của người dân tỉnh ta còn hạn chế, thậm chí nhiều người có tam lý chủ quan, cho rằng không bị bệnh mua BHYT là lãng phí.

Hiện nay, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn có khoảng 4.000 danh mục kỹ thuật và 07 bệnh viện tuyến huyện, thành phố thì có khoảng 2.000 danh mục được quỹ BHYT chi trả.

Nhiều bệnh nhân được quỹ BHYT hỗ trợ với số tiền lớn đã giúp giảm gánh nặng tài chính của bản thân và gia đình, nhất là người nghèo, người cao tuổi không may mắc bệnh hiểm nghèo. Đơn cử như tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, có trường hợp bệnh nhân thực hiện phẫu thuật kỹ thuật cao, đã được BHYT chi trả số tiền lên đến 50 triệu đồng.

Theo tư số 02/2017/TT-BYT  ngày 15/3/2017 về quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp, từ 1/6/2017, sẽ áp dụng mứcviện phímới với những bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ BHYT và không có thẻ BHYT trong chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, người có BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả 80 - 100%, người không có BHYT phải tự chi trả hoàn toàn

Để giảm bớt khó khăn cho một số đối tượng tham gia BHYT, ngoài việc sử dụng ngân sách để hỗ trợ đầy đủ mức đóng BHYT cho các đối tượng được quy định theo Luật BHYT, còn có chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn như: Hỗ trợ 10% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; hỗ trợ 20% mức đóng bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ 7% mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc gia đình sản xuất nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình. Đặc biệt, Nhà nước có chính sách khuyến khích tham gia theo hình thức hộ gia đình: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

BHYT mang tính xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận, hướng tới mục tiêu công bằng, hiệu quả trong khám, chữa bệnh và chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.Vì vậy, mọi người dân chưa tham gia BHYT, vì sức khỏe và quyền lợi của bản thân, gia đình và xã hội hãy tham gia BHYT để tiến tới “BHYT toàn dân’’./.

Thực hiện: Kim Cúc

Trung tâm TTGDSK tỉnh

Sửa lần cuối vào Thứ hai, 07 Tháng 8 2017 01:49
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 2025 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang