Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Cảnh báo phá thai bằng phương pháp dân gian

Thứ ba, 04 Tháng 4 2017 09:45

Vừa qua, Khoa Sản (Bệnh viện đa khoa tỉnh) tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng băng huyết nặng, nhiễm trùng, da xanh do mất nhiều máu. Nguyên nhân được xác định do phá thai bằng que.

 

Hiện sức khỏe chị Nguyễn Thị H  đã được hồi phục sau thời gian được cấp cứu tại Khoa Sản

(Bệnh viện đa khoa tỉnh).

Bệnh nhân Nguyễn Thị H, 26 tuổi, trú tại xã Cao Sơn (huyện Bạch Thông). Đây là lần thứ 3 chị H mang thai, thai đã khá to, được xác định 18 tuần. Hai lần sinh trước chị đều sinh mổ, lần này ngoài ý muốn nên chị quyết định bỏ thai.

Không tới các cơ sở y tế, ngày 25/3/2017, chị cùng thầy lang dùng que đặt vào âm đạo, cổ tử cung để phá thai, sau đó tự ở nhà. Ba ngày sau, chị H sảy thai, bị băng huyết, chảy máu dữ dội. Chị tới trạm Y tế cấp cứu, sau đó được chuyển tới Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông, rồi lên Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Khoa Sản (Bệnh viện đa khoa tỉnh) đã khẩn trương cấp cứu, truyền 4 đơn vị máu, nạo sót rau, chị H đã được cấp cứu thành công. Hiện sức khỏe chị đã ổn định, có thể ăn uống, đi lại, sinh hoạt bình thường.

Theo các thầy thuốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, cách đây 12 năm, Bệnh viện đã gặp trường hợp tương tự. Nguyên nhân xuất phát từ sự nhận thức, những quan niệm sai lầm của người dân.

Thông thường với những trường hợp đình chỉ thai nghén, cần được các thầy thuốc chăm sóc, theo dõi sát sao tại bệnh viện, được các thầy thuốc trực tiếp xử lý. Vì thế, phá thai bằng que là việc làm rất nguy hiểm, nếu thai nhỏ có thể gây sảy thai, băng huyết.

Trường hợp thai lớn, có thể dẫn tới nguy cơ vỡ tử cung, nhiễm trùng, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của thai phụ. Vì vậy, tuyệt đối không nên tự ý phá thai, mà cần tới các cơ sở y tế để được các thầy thuốc thăm khám, tư vấn, có phương án xử lý hiệu quả nhất.

Tin và ảnh: Ngọc Tú

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh Bắc Kạn

Sửa lần cuối vào Thứ tư, 17 Tháng 5 2017 00:50
Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)
Đọc 1920 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang