Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Thứ sáu, 18 Tháng 8 2023 10:39

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 57.295 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 13 trường hợp tử vong tại 8 tỉnh/thành phố thuộc khu vực Trung Nam bộ. Ởmiền Bắc, đặc biệt tại Hà Nội, tính đến tuần 31/2023 đã ghi nhận 3.180 trường hợp mắc, chưa ghi nhận tử vong, so với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng 5,7 lần. 

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm tới nay ghi nhận 15 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó tại huyện Bạch Thông ghi nhận 06 ca, thành phố Bắc Kạn 03 ca, Chợ Đồn 02 ca, Chợ Mới 02 ca, Ngân Sơn 01 ca, Pác Năm 01 ca. Tính riêng trong tháng 8 toàn tỉnh ghi nhận 10 ca mắc SXH. Các ca bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời.

Với điều kiện thời tiết hiện nay mưa nhiều, thuận lợi cho bệnh SXHgia tăng, nguy cơ bùng phát thành dịch.Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh SXH, không để dịch lan rộng, Sở Y tế Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt những nội dung: Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch, bệnh trên địa bàn, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát; Triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng chống SXH trên địa bàn;

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng; Tổ chức tập huấn về công tác giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ y tế dự phòng; về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị tại tất cả các tuyến.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, không để tử vong do sốt xuất huyết, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; thực hiện báo cáo kịp thời, tình hình dịch bệnh qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư 54/2015/TTBYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Để phòng, chống bệnh hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế đòi hỏi phải có sự chung tay của các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh với các biện pháp sau:

Dành 10 - 15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, thu dọn, không để có vật chứa đọng nước làm phát sinh lăng quăng;

Lật úp các xô, lọ, chai cũ không dùng đến; Cọ rửa và thay nước lọ hoa, dọn dẹp mái hiên, nóc nhà, máng xối,…; Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng và phát sinh lăng quăng, muỗi;

Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Sử dụng bình xịt, hương, kem thoa xua muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ màn kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt./.

98ae938f2ba9f9f7a0b8

Phường Thào

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 217 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang