Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Giáo dục đạo đức nghề nghiệp trong đội ngũ cán bộ Ngành Y tế

Thứ hai, 25 Tháng 2 2019 01:12

Trước hết chúng ta cần có nhận thức về khái niệm: Nghề, Nghiệp, Tu nghiệp và Nâng cao đạo đức nghề nghiệp:

Nghề: mỗi người trong chúng ta cần chọn cho mình một việc làm chính phù hợp với khả năng, trình độ để tồn tại và phát triển;

Nghiệp: Là trong quá trình hành nghề con người luôn rèn luyện, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, sáng tạo làm cho nghề ngày càng chính quy, chuyên sâu, chuyên nghiệp;

Tu nghiệp: là việc bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề nghiệp đang thực hiện.

Nâng cao đạo đức nghề nghiệp: Chính là bồi dưỡng, giáo dục kiến thức về đạo đức nghề và Xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp để thực hiện. Như vậy trong đạo đức nghề y có Y đức, Dược đức và các quy tắc ứng xử của cán bộ y tế…

Giáo dục đạo đức nghề nghiệp là công việc thường xuyên của các ngành, các cấp. Tuy nhiên với ngành Y tế thì việc Rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử trong quá trình hoạt động phải là công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi cán bộ Y tế.

Hội thi Về Giao tiếp ứng xử giỏi, thanh lịch cho CBYT  BVĐK tỉnh Bắc Kạn 

 

Ngày 06 tháng11nǎm 1996 Bộ trưởng Bộ Y tếra Quyết định số: 2088/ QĐ- BYTvề ban hành Tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế.

Ngày 25/02/2014, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 07/2014/TT-BYT Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

Năm 2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi toàn thể CBCC,VC,LĐ ngành Y tế nghiêm túc thực hiện cam kết 07 nội dung theo Quyết định: 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 06 năm 2015 về Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Đó là những  văn bản chỉ đạo định hướng trong việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho CB, CC, VC, NLĐ  đang làm việc tại các cơ sở y tế.

Thông tư 07/2014/TT-BYT ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Y tế“Quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tếcó quy định những việc cán bộ y tế phải làm và những việc không được làm. Cụ thể:

Những việc phải làm bao gồm : Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về nghĩa vụ của công chức, viên chức; Có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của người thầy thuốc theo quan điểm cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Có ý thức tổ chức kỷ luật; thực hiện đúng quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, nội quy, quy chế làm việc của ngành, của đơn vị; Học tập thường xuyên nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử; Phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao; chủ động, chịu trách nhiệm trong công việc; Đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành của đơn vị nhằm bảo đảm thực hiện công vụ, nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả; Giữ uy tín, danh dự cho đơn vị, cho lãnh đạo và đồng nghiệp; Mặc trang phục, đeo thẻ công chức, viên chức đúng quy định; đeo phù hiệu của các lĩnh vực đã được pháp luật quy định (nếu có).

            Những việc không được làm: Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao; Lạm dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và danh tiếng của cơ quan, đơn vị để giải quyết công việc cá nhân; tự đề cao vai trò của bản thân để vụ lợi; Phân biệt đối xử về dân tộc, nam nữ, các thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.

Thực hiện nghiêm túc những nội dung tại thông tư này, kèm theo thực hiện tốt quy chế chuyên môn, trau dồi nâng cao năng lực chuyên môn nghề y ...cơ bản mỗi cán bộ y tế đã thực hiện tốt việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ ngành y tế, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ, ngành y tế cần tập trung triển khai một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, Tiếp tục thực hiện quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04 tháng 06 năm 2015về triển khai kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử gắn với Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019với chủ đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân; phát huy dân chủ; chăm lo đời sống nhân dân".

Hai là, Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung cải tiến quy trình khám bệnh nhằm giảm thủ tục, thời gian cho người dân khi đến khám, chữa bênh.

Ba là, Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến, giảm tỷ lệ chuyển tuyến trên. Gắn với việc xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - an toàn”, để tạo cảnh quan và cải thiện môi trường làm việc của cán bộ y tế, giúp người dân an tâm, thoải mái, thuận tiện khi đến khám, chữa bệnh.

Bốn là, Tiếp tục triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” nhằm giúp đỡ bệnh nhân và người nhà khi đến khám, điều trị. Củng cố và thành lập "Phòng (Tổ) công tác xã hội" hoặc bộ phận "Chăm sóc khách hàng” tại các đơn vị để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin cần thiết, chỉ dẫn các vị trí, các khu vực, khoa phòng,các dịch vụ cần thiết cho người bệnh.

Năm , Duy trì thực hiện công khai niêm yết số điện thoại "đường dây nóng", hộp thư điện tử của đơn vị và cá nhân lãnh đạo theo Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013, đồng thời duy trì, củng cố hòm thư góp ý tại các đơn vị khám chữa bệnh. Kịp thời xác minh rõ các trường hợp được phản ánh và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Với lộ trình tính đúng, tính đủ giá các dịch vụ y tế song song với thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, người dân có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là thước đo chất lượng dịch vụ. Mỗi cán bộ y tế cũng tự ý thức được chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ người bệnh cũng là vấn đề sống còn và phát triển của đơn vị, là địa chỉ tin cậy để bệnh nhân (khách hàng) lựa chọn. Do vậy, việc tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp và tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cáo chất lượng CSSK Nhân dân, đồng thời thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019với chủ đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân; phát huy dân chủ; chăm lo đời sống nhân dân"../.

Tác giả: TTƯT.BsCKII.Tạc Văn Nam (Phó giám đốc Sở Y tế)

 

Đánh giá mục này
(2 bỏ phiếu)
Đọc 11178 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang