Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Covid-19

Thứ hai, 16 Tháng 3 2020 09:50

Chiều 9/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra tổ chức họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Lý Thái Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quảng cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp Sở Y tế báo cáo về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, công tác đảm bảo trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch, đề xuất các phương án đảm bảo cho các tình huống dịch có thể xảy ra. Các thành viên trong Ban chỉ đạo báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo nhiệm vụ đã được phân công.

Theo báo cáo của Sở Y tế tính đến 07 giờ 30 ngày 09/03/2020: Thế giới ghi nhận 109.650 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, tử vong 3.801 người, tại 101 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ý mắc 7.375 ca, tử vong 366 người đứng thứ 2 sau Trung Quốc về số người mắc); Trung Quốc 80.699 ca mắc, tử vong 3.097 người. Iran: 194 người tử vong; Hàn Quốc: 50 người tử vong, còn lại một số nước khác

Tại Việt Nam tính đế có 30 trường hợp nhiễm COVID-19 trong đó 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Hiện tại đến ngày 09 tháng 03 năm 2020 tỉnh Bắc Kạn chưa ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do Covid-19; Duy trì theo dõi diễn biến và đo nhiệt độ hàng ngày cho 03 người ở khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 750. Tính đến 16h ngày 9/3/2020 tại tỉnh Bắc Kạn chỉ còn 01 trường hợp cách ly tại Trung đoàn 750. Không có hành khách chuyến bay VN0054 dừng chân tại tỉnh Bắc Kạn.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát biểu ý kiến

Tại các TTYT huyện, thành phố duy trì hoạt động giám sát, theo dõi nhiệt độ hàng ngày cho các trường hợp cách ly tại nhà. Hiện trên địa bàn huyện, thành phố, các ngành chức năng đang theo dõi chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà.

Hiện nay, số kinh phí tỉnh đã cấp là 10 tỷ đồng thực hiện một số nhiệm vụ: Bảo trì bảo dưỡng thiết bị phòng chống dịch,đảm bảo vật tư, hóa chất sinh phẩm, thuốc khám chữa bệnh (Tại các Quyết định 158/QĐ-UBND ngày 06/02/2020; Quyết định 189/QĐ-UBND ngày 11/02/2020 và Quyết định 255/QĐ-UBND ngày 26/02/2020).

Khó khăn hiện nay các thiết bị, vật tư hóa chất, sinh phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế và tiếp nhận, cách ly công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác từ các tỉnh và các nước về từ vùng có dịch tại tỉnh gặp khó khăn chưa mua sắm bổ sung được đầy đủ trang thiết bị y tế, vật tư y tế cần thiết theo quy định vì các loại trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất phục vụ cho hoạt động phòng chống dịch như: Hóa chất phun tiêu độc, khủ trùng; quần áo, găng tay, khẩu trang bảo hộ còn số lượng hiện tại rất ít khó có khả năng đảm bảo khi có dịch bệnh xảy ra. Mặt khác, đơn giá trang thiết bị , vật tư, hóa chất trên thị trường quá cao so với khi chưa công bố dịch; một số chủng loại theo yêu cầu không mua được do không có hàng hoặc có mua được thì số lượng ít và nhà cung cấp cũng rất chậm, đặc biệt là khẩu trang, Quần áo phòng chống dịch và thiết bị y tế...Chưa được cấp kinh phí cho công tác giám sát, truyền thông, công phun khử khuẩn, mua sắm thuốc...

Tại cuộc họp các ngành thành viên ban chỉ đạo đã báo cáo tình hình về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, theo đó Bộ CHQS tỉnh sẵn sàng các phương án tiếp nhận công dân thực hiện cách ly tại tỉnh; Ngành Giáo dục và Đào tạo giám sát chặt chẽ hàng ngày đối với học sinh THPT đã quay lại lớp về công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh THCS và Tiểu học; Sở Công Thương bình ổn thị trường không để gia tăng các mặt hàng, Sở Tài chính cân đối nguồn kinh phí cấp cho công tác phòng, chống dịch...

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Lý Thái Hải chỉ rõ các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thực hiện triệt để những nhiệm vụ được giao, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật phối hợp theo dõi chặt chẽ những trường hợp cách ly tại nhà; Việc kinh phí đã cấp cho phòng, chống dịch ngành y tế cần báo cáo đầy đủ, chi tiết những hạng mục đã sử dụng, nhưng nhu cầu còn thiếu, những khó khăn vướng mắc cần báo cáo, giải trình cụ thể, chi tiết từng mục và xin chủ trương của tỉnh.

Tình trạng khẩu trang khan hiếm, vật tư hóa chất, quần áo chống dịch... không có nguồn cung ngành y tế và Sở Công thương cần đề xuất các giải pháp, tránh lúng túng khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, ngành y tế thực hiện một kịch bản diễn tập khi có dịch bệnh xảy ra tại một phường thuộc TP. Bắc Kạn. Ban chỉ đạo, các huyện thành phố phải nắm rõ những trường hợp ra khỏi địa phương và đến địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý tất cả cán bộ, người dân không có việc cần thiết không ra khỏi địa phương cư trú, hạn chế đến chỗ đông người, tổ chức các hội thảo, hội nghị...Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo phương án đã báo cáo, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng đón các công dân về cách ly tại địa phương; Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ động về máy móc, nguồn nhân lực, thực hiện tốt các phương án xử lý khi có dịch bệnh xảy ra, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xem xét trang thiết bị, nguồn nhân lực trong xét nghiệm, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động trong thực hiện thông tin chính thống đến mọi người dân.../.

Minh Hoa

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 533 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang