Leo Magazine - шаблон joomla Окна

PHÒNG CHỐNG BỆNH HO GÀ

Thứ tư, 03 Tháng 4 2024 01:42

Sau nhiều năm không ghi nhận ca Ho gà tại Thành phố Bắc Kạn. Ngày 14/3/2024, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn phát hiện 01 ca mắc bệnh Ho gà ở trẻ 15 tháng tuổi có địa chỉ tại Phường Đức Xuân. Ca bệnh được xét nghiệm xác định tại Bệnh viên Nhi Trung ương.

Bệnh ho gà xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới và thường gặp nhất là ở trẻ em. Trước khi có vắc xin phòng bệnh, ho gà phát triển mạnh và bùng phát thành dịch có tính chu kỳ khoảng 3-4 năm ở nhiều nước. Từ đầu năm 2024 đến nay cả nước ghi nhận gần 70 trường hợp mắc bệnh Ho gà.

 Minh hoạ (nguồn internet)

Đặc điểm của bệnh Ho gà:

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Người bệnh ho rũ rượi từng cơn liên tục, kéo dài, sau cơn ho có lúc ngừng thở, tím tái.

Thở rít vào sau mỗi cơn ho. Nôn sau cơn ho, thoạt đầu nôn thức ăn, rồi đến nước dãi trong suốt. Sau mỗi cơn ho người bệnh mệt bơ phờ, mình đẫm  mồ hôi và thở gấp.

Bệnh do vi khuẩn Bordetella pertussis thuộc giống Bordetella gây bệnh ở người.  Vi khuẩn có sức đề kháng rất yếu. Vi khuẩn sẽ bị chết trong 1 giờ dưới tác dụng của nhiệt độ, ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc thuốc sát khuẩn thông thường.

Nguồn truyền nhiễm

Ổ chứa: Người là vật chủ duy nhất. Bởi vậy, nguồn truyền bệnh là bệnh nhân, không có nguồn lây truyền ở người lành mang trùng hoặc người bệnh trong thời kỳ lại sức .

Thời gian ủ bệnh: Thông thường từ 7 đến 20 ngày. Thời kỳ lây truyền: Bệnh ho gà lây truyền mạnh nhất trong thời kỳ đầu viêm long, sau đó tính lây truyền giảm dần và sẽ mất đi sau 3 tuần mắc bệnh, mặc dù lúc này cơn ho vẫn còn dai dẳng. Nếu được điều trị kháng sinh có hiệu lực thì thời gian lây truyền được rút ngắn và thông thường khoảng 5 ngày.

Phương thức lây truyền:

 Lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Tính lây truyền rất cao ngay sau khi bị phơi nhiễm với giọt nước miếng của bệnh nhân, nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học… Tỷ lệ mắc bệnh trong số những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình từ 90-100%.

Tiêm vắc-xin là cách phòng bệnh tốt và hiệu quả nhất, tiêm đủ liều và đúng lịch.

Mũi 1: tiêm khi trẻ 2 tháng; Mũi 2: tiêm khi trẻ 3 tháng; Mũi 3: tiêm khi trẻ 4 tháng; Mũi 4: 18 tháng - 24 tháng trẻ được tiêm nhắc lại mũi 4 ( vắc xin có thành phần ho gà như DPT…)

Vệ sinh phòng bệnh:

Nhà ở, nhà trẻ, lớp học... phải thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Tại nơi có ổ dịch ho gà cũ, cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh có cơn ho gà điển hình, nhất là đến khoảng thời gian chu kỳ của bệnh dịch ở địa phương.

Thực hiện chăm sóc trẻ mắc ho gà đúng cách. Cách ly trẻ với những người bị ho gà trong thời gian ít nhất 4 tuần kể từ khi có cơn ho điển hình.

Những trường hợp mắc bệnh ho gà nhẹ có thể cách ly, theo dõi và điều trị tại nhà dưới sự giám sát của cán bộ y tế xã, phường. Những trường hợp mắc bệnh ho gà nặng, bị bội nhiễm và có biến chứng cần được cách ly và điều trị tại trạm y tế xã hoặc bệnh viện.

Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng, che miệng lại khi ho hoặc hắt hơi, giữ gìn vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ mỗi ngày. Luôn đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng mặt trời. Vệ sinh những đồ vật tiếp xúc hằng ngày bằng dung dịch vô khuẩn.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà thì phải cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hà Thị Đượm (Trung tâm Y tế thành phố)

 

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 60 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang