Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tăng cường xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc

Chủ nhật, 12 Tháng 3 2017 09:23

Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì cơ sở y tế là một trong những điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

 

Việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá  tại các cơ sở y tế với mục tiêu là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hiện nay Ngành Y tế Bắc Kạn đã và đang tích cực  thực hiện phong trào này.

Tuyên truyền tác hại của thuốc lá tại BVĐK tỉnh

Ý nghĩa của việc triển khai, duy trì một cơ sở y tế không thuốc lá trước hết là bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế. Có sức khỏe tốt mới có tinh thần tốt, cán bộ y tế sẽ làm việc hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho công tác khám chữa bệnh. Việc duy trì môi trường không thuốc lá, thuốc lào còn giúp cho người bệnh được hít thở không khí trong sạch, hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn. Ngoài ra, việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc còn nhằm giảm bớt chi phí của bệnh viện và người bệnh, giảm chi phí cá nhân, gia đình, xã hội.

Nhận thức rõ sự cần thiết của việc xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc, hơn hai năm qua, ngành Y tế Bắc Kạn đã phối hợp với các ngành, tổ chức, đoàn thể triển khai thực hiện Luật PCTHCTL. Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc với các bước như: Thiết lập ban chỉ đạo và giám sát; đánh giá triển khai ban đầu; phát triển nội dung phù hợp và quy định nghiêm túc việc thực hiện Luật; xây dựng nội quy phù hợp với mỗi cơ sở y tế và phổ biến nội quy tới cán bộ, công nhân viên và bệnh nhân thông qua hệ thống văn bản, tư vấn và niêm yết nội quy tại các phòng làm việc, phòng khám, điều trị bệnh. Có sự gương mẫu tham gia của lãnh đạo và ban chỉ đạo thực hiện cơ sở y tế không thuốc lá,  tổ chức thực hiện và các hoạt động truyền thông, thực hiện hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá và tổ chức cam kết thi đua của cá nhân và tập thể, thường xuyên tổ chức hoạt động theo dõi giám sát.

Đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào tiêu chuẩn thi đua và kiểm tra hàng năm. Ngoài  ra, tại các cơ sở y tế gắn, dán các biển “Cấm hút thuốc” trong tất cả các khoa phòng bệnh và phòng làm việc. tư vấn cho bệnh nhân về tác hại của thuốc lá và cách từ bỏ thuốc lá. Lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong các buổi giao ban khoa, phòng và các buổi truyền thông khác. Toàn ngành cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như: Tập huấn về Luật PCTHCTL; tuyên truyền lưu động, giao lưu, truyền thông trực tiếp và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền Luật PCTHCTL tại một số trường học trên địa bàn và các đơn vị y tế trực thuộc.

Việc triển khai xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc đã được tăng cường và thu được hiệu quả bước đầu.  Tuy nhiên, còn gặp không ít những khó khăn, như: Người nhà bệnh nhân hoặc khách khi đến thăm cơ sở vẫn còn hiện tượng hút thuốc; lãnh đạo và các cán bộ y tế đã nghiện thuốc; người bệnh chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề… Song thời gian tiếp theo các cơ sở Y tế cần phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc xây dựng môi trường không khói thuốc như các chính sách khác về chăm sóc bảo vệ sức khỏe thì sẽ  mang lại môi trường an toàn tối đa cho sức khỏe cán bộ y tế cũng như của người bệnh./.

Bài & ảnh: PHƯƠNG THÀO

Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe

 

Sửa lần cuối vào Thứ sáu, 04 Tháng 1 2019 07:20
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1088 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang