Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Điều trị cho những bệnh nhân có liên quan đến thuốc lá tại khoa lao và bệnh phổi (Bệnh viện đa khoa tỉnh)

Chủ nhật, 12 Tháng 3 2017 09:25

Theo các thầy thuốc Khoa Lao (Bệnh viện đa khoa tỉnh), 80% bệnh nhân điều trị tại khoalà những người nghiện thuốc lá lâu năm.

Bệnh nhân Phạm Xuân Quế (53 tuổi, quê ở huyện Na Rì) hút thuốc lá hơn 30 năm. Sau nhiều năm như vậy, ông Quế thấy xuất hiện các triệu chứng như ho khan, sốt nhẹ về chiều, kém ăn, tức ngực, khó thở, cơ thể gầy sút, suy kiệt… Ông vào điều trị tại Khoa Lao (Bệnh viện đa khoa tỉnh) với kết luận mắc lao phổi.Hơn 1 tháng nằm viện được các thầy thuốc tích cực chăm sóc, điều trị, sức khoẻ ông đã khá hơn, ho giảm, ăn uống tốt hơn song vẫn phải theo dõi sát sao. Ông Quế tâm sự, hơn 1 tháng nằm viện điều trị bệnh, ông đã hiểu rõ về tác hại của thuốc lá nên sẽ quyết tâm bỏ. Ông cũng khuyên những người đang hút thuốc lá như ông nên bỏ để tránh gánh nặng bệnh tật do khói thuốc lá gây ra.

Những bệnh nhân nghiện thuốc lá điều trị tại Khoa Lao và Bệnh phổi có độ tuổi khoảng từ 35 - 40 trở lên. Bệnh nhân Triệu Văn Tá, quê ở huyện Bạch Thông, dù mới 35 tuổi nhưng đã có tiền sử hút thuốc lá đã 20 năm, vào viện với các triệu chứng: Ho kéo dài hơn 1 tháng, sốt nhẹ về chiều, ho khạc đờm, tức ngực, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút… Các thầy thuốc sau khi khám, xét nghiệm đờm đã xác định anh Tá mắc lao phổi. Sau thời gian điều trị, sức khỏe anh đã khá hơn, ho giảm, đỡ mệt, ăn ngủ được. Có cụ ngoài 80 tuổi với hơn 60 năm hút thuốc lá, nay bệnh của cụ đã nặng tới mức không thể nói được. Có người bệnh khi bị ho nhiều lại nghĩ do bị cảm cúm nên chữa theo cách truyền thống là lấy lá về xông, nhưng không khỏi, đi viện kiểm tra mới phát hiện lá phổi của mình đã bị hủy hoại nghiêm trọng.  Theo bác sĩ CKI. Phùng Đức Phú (Trưởng khoa Lao và bệnh phổi – Bệnh viện đa khoa tỉnh), do tâm lý chủ quan nên hầu hết người bệnh không đi khám kịp thời, khi chuyển sang giai đoạn nặng mới nhập viện điều trị. Phần lớn họ mắc các bệnh về phổi, viêm phế quản mãn tính, bệnh phổi tắc nghẽn, lao phổi và nặng hơn cả là ung thư phổi…Chính vì thế, việc điều trị rất khó, tùy mức độ nặng nhẹ của từng bệnh mà thầy thuốc có phác đồ điều trị khác nhau, thời gian điều trị vì thế cũng kéo dài.

Khi hỏi những bệnh nhân ở đây thì được biết, người hút thuốc lá từ 10-20 năm rất phổ biến, không ít người hút thuốc vài chục năm. Dù đã được các thầy thuốc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, khuyên nhủ, động viên, bệnh viện đã có biển “cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế”… Song tình trạng hút thuốc lá tại những nơi có quy định cấm vẫn còn xảy ra. Để thoả mãn cơn thèm thuốc, không ít bệnh nhân vẫn hút lén.Để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, cán bộ y tế của Khoa Lao và Bệnh phổi cùng với công việc chăm sóc, điều trị còn có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục cho người bệnh hiểu về tác hại của thuốc lá, động viên họ nên từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh. Cũng theo bác sĩ Phùng Đức Phú, người hút thuốc lá lâu năm dẫn đến nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật như bệnh về tim mạch, hô hấp, răng miệng, khả năng sinh sản, ảnh hưởng trực tiếp tới bào thai, sức khỏe của trẻ nhỏ…trong đó có nguy cơ cao dẫn đến ung thư phổi. Không những vậy, người hút thuốc thụ động cũng chịu ảnh hưởng lớn vì phải sống chung với khói thuốc. Bởi thế, giải pháp hữu hiệu nhất là nên bỏ thuốc lá. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tăng cường thể lực bằng việc tập thể dục thể thao thường xuyên, nâng cao sức đề kháng của cơ thể phòng chống bệnh tật. Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh, hãy đến cơ sở  y tế để các thầy thuốc khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị kịp thời. Không nên chủ quan để khi bệnh nặng mới đi viện. Có như vậy, thì hiệu quả công tác điều trị mới được nâng cao, bảo vệ sức khoẻ cho người bệnh.

Ngọc Tú

Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh.

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1515 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang