Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Gương cán bộ làm công tác dân số điển hình

Thứ sáu, 07 Tháng 7 2017 01:04

Chị Hoàng Thị Thư (sinh năm 1971) cán bộ Dân số xã Nhạn Môn, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn là một trong những cán bộ Dân số nổi bật với sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc và được người dân tại cộng đồng tin yêu.

           Với sự năng động. nhiệt tình trong các công việc xã hội, năm 2001 chị Thư được Ủy ban nhân dân xã Nhạn Môn giao nhiệm vụ làm cán bộ Dân số xã. Từ đó đến nay trên cương vị được phân công chị luôn hăng hái, nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Dân số - KHHGĐ và quan trọng nhất là phải có phương pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả để nhân dân thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ. Đồng thời người cán bộ Dân số xã phải nắm được tâm tư nguyện vọng, những bức xúc trong đời sống sinh hoạt của nhân dân để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ giải quyết.

          

Chị Hoàng Thị Thư (người mặc áo đen bên trái) đang tư vấn về Dân số/KHHGĐ cho bà con dân tộc tại xã Nhạn Môn.

Theo thống kê số liệu của Ban dân số xã Nhạn Môn hiện nay có 425 hộ với 2091 nhân khẩu, có 435 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tại địa bàn, việc tuyên truyền về công tác Dân số gặp nhiều khó khăn, vất vả do các thôn hầu hết đều cách xa nhau, có hai thôn xa nhất là thôn Ngẳm Váng và thôn Phiêng Tạc cách trung tâm xã đến vài cây số, đường đi hết sức khó khăn. Người dân chủ yếu là người dân tộc H’Mông và dân tộc Dao nên nhận thức của họ cũng còn nhiều hạn chế, còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các phong tục tập quán như muốn có con trai để nối dõi tông đường, có nhiều con để có nhiều lao động... Từ thực trạng trên, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc chị luôn tự cố gắng tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi ở các đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS – KHHGĐ huyện tổ chức để trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong công tác.

           Chị luôn chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo công tác DS xã để tuyên truyền và phối hợp lồng ghép tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên... để truyền thông, vận động đến các hội viên, đoàn viên thực hiện tốt chính sách Dân số - KHHGĐ.

Tại các thôn, trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, các buổi họp truyền thông nhóm chị Thư cùng cộng tác viên địa bàn đã lồng ghép tuyên truyền về các kiến thức sức khỏe sinh sản như về lợi ích của kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ ba, không lựa chọn giới tính thai nhi, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên... đến các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, tranh thủ những buổi trưa, buổi tối chị đến thăm hỏi các hộ gia đình đông con, kinh tế khó khăn để lắng nghe tâm tư, chia sẻ, khuyên nhủ họ không sinh thêm con nữa và thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có thể phát triển kinh tế và chăm sóc con tốt hơn.

Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” chị Thư cùng với đội ngũ cộng tác viên trong mười sáu năm qua đã làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người dân nơi đây về công tác Dân số - KHHGĐ. Hiện nay, tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai tại xã là 289/435 đạt 67%. Chỉ tiêu Kế hoạch hóa gia đình của xã những năm gần đây cũng đạt cao,  năm 2015 là đạt 72% KH; năm 2016 đạt 65,5% KH.

           Với những thành tích đóng góp cho công tác DS – KHHGĐ của xã nói riêng và của huyện Pác Nặm nói chung, chị đã được Ủy ban Dân số - Gia đình, Trẻ em tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2002 đến năm 2007 và Sở Y tế tặng giấy khen từ năm 2009 đến năm 2015. Chị xứng đáng là tấm gương về sự tận tình, trách nhiệm để các cán bộ Dân số xã khác học tập và noi theo./.

Vi Quế (CC DS-KHHGD tỉnh Bắc Kạn)

Sửa lần cuối vào Thứ hai, 07 Tháng 8 2017 01:49
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 2187 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang