Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Tích cực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử

Thứ năm, 24 Tháng 12 2020 04:27

Đảm bảo mỗi cá nhân tới khám được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, có đầy đủ thông tin cần thiết về các chỉ số theo dõi sức khỏe, 02 năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã tích cực triển khai các hoạt động thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Truyền thông cho người dân hiểu về lợi ích khi tham gia hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.

Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử là phần mềm hữu ích với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân trên địa bàn tỉnh đến khám bệnh tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật, góp phần để mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu; được tư vấn sức khỏe, điều trị hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi khám, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả trang thiết bị, chất lượng, phạm vi cung cấp dịch vụ hiện có của đơn vị, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, tăng cường y tế dự phòng. Cùng với đó, thiết lập hệ thống thông tin phù hợp phục vụ công tác quản lý sức khoẻ, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người dân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân.

Thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo của ngành cấp trên, nhằm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý sức khoẻ người dân tại cộng đồng bằng sổ sức khoẻ điện tử, năm 2018 và 2019 Trung tâm đã tham mưu Sở Y tế xây dựng và thực hiện Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sức khỏe và hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Đề án đã xây dựng mô hình ở huyện Ba Bể, thực hiện ứng dụng và vận hành phần mềm rất hiệu quả. Năm 2019 đã thiết lập được 38.931 hồ sơ sức khỏe cá nhân trên hệ thống, chiếm gần 70% người dân của huyện Ba Bể.

Người dân được tư vấn về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Để nhân rộng phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân trên phạm vi toàn tỉnh. Phấn đấu theo lộ trình, đến hết năm 2020, 95% người dân tỉnh Bắc Kạn có hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân và hệ thống phần mềm quản lý sức khoẻ toàn dân sẽ hoạt động liên thông, đồng bộ và hiệu quả, từ đầu năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai các nội dung. Đầu tiên, để tạo lập và quản lý hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe cho người dân đến khám bệnh tại phòng khám của đơn vị, Trung tâm đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm thực hiệnkhai thác ứng dụng trong việc quản lý sức khỏe mỗi cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; rà soát, nâng cấp hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ việc quản lý triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử tại đơn vị. Đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế phòng khám trực tiếp sử dụng phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dânvề cách thu thập số liệu và nhập số liệu quản lý sức khỏe trên phần mềm.

Song song với đó, Trung tâm đã tích cực phối hợp với cơ quan Báo, Đài địa phương tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức truyền thông lồng ghép tại cộng đồng, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, vận độngngười dân hiểu và tích cực tham gia việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khám sức khỏe tại cộng đồng, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân

Năm qua, Trung tâm đã triển khai khám sức khỏe tại phòng khám đơn vị hoặc tại các cơ quan, đơn vị cho các đối tượng là cán bộ, CC,VC,NLĐ; phối hợp tổ chức khám sức khỏe tại các trạm y tế cho các nhóm đối tượng. Triển khai kết nối, liên thông các phần mềm khám, chữa bệnh với phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dân tại đơn vị theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hồ sơ sức khỏe được lập tại đơn vị luôn đảm bảo tính bảo mật, tuân thủ nguyên tắc mỗi cá nhân khi tạo lập hồ sơ được cấp một mã định danh cá nhân theo quy định, không được trùng lắp. Hồ sơ sức khỏe được chiết xuất các thông tin phục vụ công tác quản lý, khám chữa bệnh tại đơn vị và tại cơ cơ sở Y tế khác.

Đối tượng lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân là toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh đến khám, chữa bệnh tại đơn vị. Phân loại đổi tượng thành từng nhóm: Trẻ em dưới 6 tuổi; Học sinh; Sinh viên; Cán bộ,CC,VC,NLĐ trong các cơ quan, đơnvị Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp;người cao tuổi, người hưởng BHXH hàng tháng;người dân lao động tự do (nội trợ, buôn bán nhỏ và các đối tượng còn lại).

Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng cá nhân dựa trên cơ sở dữ liệu của người dân giúp các cấp quản lý cảnh báo thông tin y tế cấp thiết quan trọng về sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt quản lý, theo dõi thường xuyên, kịp thời các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Các cán bộ y tế về công cụ hệ thống sổ sách và báo cáo thống kê của các tuyến y tế hiện nay. Dự báo tình trạng sức khỏe cộng đồng và mô hình bệnh tật, hỗ trợ công tác định hướng, ra quyết định cơ chế, chính sách chăm sóc sức khỏe người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Bác sĩ có thể tìm được nhanh chóng các thông tin về sức khỏe của người bệnh, tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, giảm bớt chi phí của mỗi người dân cho việc khám, chữa bệnh. Kết nối liên thông với các hệ thống quản lý khám chữa bệnh phục vụ việc quản lý khám chữa bệnh, thống kê, báo cáo.... của cơ quan quản lý./.

Phương Thào

Sửa lần cuối vào Thứ sáu, 09 Tháng 4 2021 07:38
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1205 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang