Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Trạm Y tế xã Quảng Khê: Chú trọng công tác truyền thông phòng dịch

Thứ hai, 06 Tháng 8 2018 04:18

Trong những năm qua, Trạm y tế xã Quảng Khê huyện Ba Bể luôn chú trọng công tác truyền thông trong phòng chống dịch bệnh, nhờ đó đã kiểm soát và khống chế tốt các dịch bệnh, số ca mắc qua các năm ngày càng giảm, không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Tư vấn phòng bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã Quảng Khê

Ðể thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ lây lan trong cộng đồng nếu xảy ra dịch, Trạm luôn xác định công tác truyền thông giữ một vai trò quan trọng.

Chia sẻ về công tác này, Bác sỹ Hoàng Văn Bảng (Trạm trưởng trạm Y tế xã Quảng Khê) cho hay, với phương châm của trạm là “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên công tác truyền thông luôn được chú trọng, mục đích để người dân nâng cao ý thức chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh cho bản thân và gia đình. Do đó, ngay từ đầu năm trạm đã lập kế hoạch phòng, chống dịch, tham mưu UBND xã, đồng thời kiện toàn lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch; huy động đội ngũ nhân viên y tế thôn bản và các ban, ngành, đoàn thể, Hội Phụ nữ, thanh niên cùng tham gia tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. “Vì huy động toàn bộ lực lượng từ các ban, ngành vào phòng chống dịch, người dân sẽ tin tưởng hơn, từ đó hiệu quả cao hơn– bác sỹ Bảng nói.

Một trong những hoạt động để góp phần giảm lây nhiễm các dịch bệnh cho trẻ là thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng. Ðây được coi là biện pháp hữu hiệu giúp cho trẻ em phòng ngừa bệnh. Vì vậy, để nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng, trạm tích cực tuyên truyền đến bà con nhân dân về lợi ích của việc tiêm chủng. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em tiêm chủng tại trạm hàng năm đạt cao, năm 2017 đạt 100%, không ghi nhận trường hợp nào mắc các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chị Nông Thị Hà (Chợ Lèng, Quảng Khê) đưa con đến tiêm chủng tại trạm cho biết: “Ban đầu tôi rất ngại đưa con đi tiêm, vì lo con sốt hoặc có chuyện gì không hay. Tuy nhiên, khi được các y bác sĩ ở trạm giải thích rõ về lợi ích của việc tiêm chủng thì tôi đã yên tâm hơn. Tôi đã cho con tiêm đầy đủ các mũi vắc xin để phòng bệnh cho con mình”.

Ngoài ra, cán bộ y tế của Trạm và đội ngũ nhân viên y tế thôn bản cũng thường xuyên trực tiếp xuống các hộ gia đình để tư vấn, hướng dẫn người dân biết cách phòng, chống một số dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, ngộ độc thực phẩm, lao, HIV, bệnh viêm não; vận  động người dân ăn ở hợp vệ sinh, ăn chín, uống sôi, sử dụng nguồn nước sạch, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh xung quanh trường học và nơi sinh sống, diệt ruồi, muỗi, loăng quăng; thực hiện di dời và sửa chữa lại nhà tiêu, nhà tắm, chuồng gia súc hợp vệ sinh.

Nhờ đó mà người dân tự ý thức trong việc vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Ðến nay, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 70 %, hộ gia định sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Là xã có dân số tương đối đông, với 3638 nhân khẩu, chủ yếu là thuần nông, nên công tác truyền thông gặp không ít khó khăn, thế nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế xã Quảng Khê nên nhận thức người dân ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ dịch bệnh giảm, một số bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt. Nhờ vậy sức khỏe của nhân dân địa phương ổn định hơn, bà con yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình/.

                                                                                     Kim Cúc

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 667 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang