Leo Magazine - шаблон joomla Окна
>

Phát huy hiệu quả từ vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã Đức Vân

Thứ sáu, 07 Tháng 9 2018 00:38

Trong những năm gần đây, Trạm y tế xã Đức Vân huyện Ngân Sơn chú trọng xây dựng và phát triển vườn thuốc nam mẫu vừa để làm thuốc, vừa giới thiệu cho người dân, tạo được cảnh quan, không gian xanh cho Trạm y tế.

Vườn thuốc nam được cán bộ Trạm Y tế xã Đức Vân

chăm sóc hàng ngày

Nằm gọn trong khuôn viên của Trạm Y tế là vườn thuốc nam, diện tích khoảng 150m2, với hơn 70 loại, được chia làm 8 nhóm dùng để chữa một số bệnh thường gặp như ho, cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, mụn nhọt, xương khớp, lợi tiểu, rối loạn kinh nguyệt, bệnh gan…Có rất nhiều cây thuốc quen thuộc gần gũi với người dân, như bạc hà, hương nhu, tía tô, húng chanh, sả, đinh lăng, mã đề, thiên môn, bách bộ.

Để có được vườn thuốc nam xanh tươi và nhiều cây thuốc quý, các cán bộ y tế đã phải bỏ công sức sưu tầm, vun trồng, chăm sóc. Những ngày đầu mới bắt tay vào cải tạo vườn, trồng cây thuốc nam, trạm cũng gặp không ít khó khăn do thiếu cây thuốc quí, thời tiết giá lạnh, thiếu nước, nhiều cây thuốc mới trồng bị lụi dần qua mỗi mùa đông. Bên cạnh đó, cũng có người dân vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của các loại cây thuốc.

Chị Vũ Thị Thậm, viên chức Trạm Y tế chia sẻ “ Chúng tôi phải đi nhiều nơi, gặp nhiều người để sưu tầm, tìm những cây thuốc. Ngay như cây giảo cổ lam này cũng là đi tận rừng để mang về đây trồng. Những ngày đầu cải tạo vườn thuốc nam vất vả lắm, chăm bón phân, che chắn từng cây non để không bị chết nắng, tưới từng gáo nước để được tươi tốt như bây giờ”

Khi vườn thuốc nam hình thành, Trạm Y tế luôn có kế hoạch hàng tuần, hàng tháng, phân công viên chức phối hợp với y tế thôn bản để chăm sóc, vệ sinh vườn thuốc nam. Từng ô thuốc được nhổ cỏ, vun xới sạch sẽ, cắm biển tên, hướng dẫn sử dụng gọn gàng.

Cùng với phát triển vườn thuốc nam, Trạm Y tế Đức Vân tích cực ứng dụng đông y để chữa bệnh. Trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có trên 30% trong tổng số lượt người bệnh được điều trị bằng y học cổ truyền, với các phương pháp châm cứu, thủy châm, xoa bóp, bấm huyệt. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân sử dụng cây thuốc chữa bệnh thường gặp ở trẻ em, như: ho, cảm sốt, rôm sảy… và những người cao tuổi mắc bệnh mạn tính không dùng được thuốc tây y do tác dụng phụ. Nhờ vậy giúp nâng cao đáng kể chất lượng khám chữa bệnh và điều trị tại trạm.

Anh Triệu Hữu Vương, Thôn Bản Đăm xã Đức Vân cho biết “Trước đây, cứ mỗi lần tôi hay có ai trong nhà bị bệnh nhẹ thì cũng vội đi tìm đến thuốc tây. Nhưng nhờ có các cô ở trạm tuyên truyền, hướng dẫn mà bây giờ gia đình tôi kết hợp chuyển sang dùng thuốc nam. Cứ mỗi lần ho là lại dùng húng chanh, rẻ quạt. Hay như con bé trong nhà bị sốt không quá 38,5 độ là lại nghe lời các cô cán bộ y tế dùng bạc hà, lá bỏng để chườm ấm. Hiệu quả mà lại an toàn”.

Vườn thuốc nam của trạm y tế xã có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa là địa chỉ tin cậy cho những người dân xung quanh vùng tìm đến mỗi khi bị các bệnh thông thường, sơ cứu như sốt, cảm cúm, đau đầu, đau bụng bởi các cây thuốc rất an toàn và không có tác dụng phụ. Vừa để các cán bộ y tế giới thiệu về những cây thuốc quí, cách sử dụng,vừa có tác dụng tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, hướng dẫn người dân nhân giống các loại cây này trong vườn nhà mình để sử dụng khi cần. Từ đó, giúp nâng cao hiểu biết cho người dân, cũng như cách bảo vệ gìn giữ những cây dược liệu quý tại địa phương mình. Vườn thuốc nam còn tạo điều kiện để trạm kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền vừa giúp đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh và tiết kiệm được chi phí cho người dân.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát triển vườn thuốc nam, sưu tầm thêm nhiều cây thuốc mới để trồng bổ sung, xin thêm kinh phí để làm đường xi măng vào từng nhóm thuốc. Chăm sóc để vườn thuốc nam xanh tươi sạch đẹp hơn nữa” bác sỹ Hoàng Thị Thu Hiên, phụ trách Trạm y tế xã Đức Vân cho biết thêm.

Việc gìn giữ, phát huy vườn thuốc nam tại trạm y tế là điều rất cần thiết, vừa đúng theo chủ trương, quy định của Bộ y tế khuyến khích phát triển mạng lưới y dược học cổ truyền, nâng cao hiệu quả đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa để tuyên truyền, giới thiệu về cây thuốc nam tại cơ sở khám chữa bệnh, vừa tạo mỹ quan đẹp, trong lành cho cơ sở y tế và các hộ gia đình./.

                                               Bài, ảnh: Hải Diễm (Trung tâm Y tế Ngân Sơn)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 3721 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang