Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân

Thứ hai, 06 Tháng 1 2020 01:23

Hiện nay, tình hình dịch bệnh mùa đông xuân đang có diễn biến rất phức tạp. Theo thống kê của Bộ Y tế, trong tháng 11 năm 2019 cả nước có 408.907 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp đã tử vong.

BsCKI Hà Minh Huấn- Trưởng khoa Nhi BVĐK tỉnh Bắc Kạn tư vấn cho bà mẹ cách phòng bệnh đối với trẻ nhỏ trong mùa đông xuân

Nhiều trường hợp sốt phát ban, sởi, tay chân miệng cũng được ghi nhận ở mức cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ Y tế cũng dự báo trong thời gian tới, thời tiết mùa đông xuân và dịp Tết nguyên đán, có nhiều lễ hội, tâp trung đông người là điều kiện cho các loại vi khuẩn,vi rút gây bệnh lan rộng, gia tăng nguy cơ gây bệnh ở người và bùng phát các bệnh truyền nhiễm, lây lan trong cộng đồng.

Chính vì vậy, việc chủ động phòng chống các dịch bệnh trong giai đoạn này là rất cần thiết nhằm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, giảm đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.

Đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp và đường tiêu hóa như: Các bệnh cúm, sởi, ho gà, rubella, não mô cầu, thủy đậu, tay chân miệng, tiêu chảy, liên cầu lợn,…

Để tổ chức phòng, chống dịch bệnh Đông –Xuân các cơ sở y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về việc chủ động phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn cho người dân biết cách phòng các bệnh lây nhiễm, cách phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh, khi nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm phải đến cơ sở y tế để điều trị và cần cách ly với cộng đồng.

Đồng thời cần tích cực truyền thông về lợi ích của việc tiêm phòng các bệnh lây nhiễm; Khuyến khích người dân chủ động tiêm vắc xin phòng tránh các bệnh lây nhiễm như: cúm, sởi, ho gà, rubella, não mô cầu, thủy đậu, tay chân miệng,…

Chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn dân cư để kịp thời kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế lây lan trong công đồng, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, giảm thiểu ca mắc và tử vong,…

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như sau:

1. Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm …).

2. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

3. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm ...

4. Đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất, đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

5. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

BSCKI. Sầm Thị Hạnh Hiền

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 871 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang