Leo Magazine - шаблон joomla Окна

TẬP HUẤN XÂY DỰNG MÔ HÌNH SÀNG LỌC NGƯỜI MANG GEN BỆNH THALASSEMIA

Thứ tư, 30 Tháng 8 2023 00:00

Trong 2 ngày 28 – 29/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương, tổ chức lớp tập huấn chuyên môn cho nhân viên y tế thuộc dự án khoa học và công nghệ “Xây dựng mô hình sàng lọc người mang gen bệnh Thalassemia từ 17 – 25 tuổi tại tỉnh Bắc Kạn” cho 45 bác sỹ, điều dưỡng, chuyên môn của ngành y tế Bắc Kạn, dưới sự giảng dạy và tư vấn của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu Trung ương.

A 1

 

Bác sỹ CKII Nguyễn Thái Hồng – phát biểu tại lớp tập huấn

 

Tới dự và phát biểu lớp tập huấn, Bác sỹ CKII Nguyễn Thái Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn cho biết bệnh tan máu bẩm sinh không phải là căn bệnh mới nhưng những ảnh hưởng và hệ luỵ rất lớn.

Tại tỉnh Bắc Kạn, tỷ lệ trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia thể nặng chiếm 2,74%, đứng thứ 3 toàn quốc. Với thực trạng trên cho thấy việc phòng, chống bệnh Thalassemia hiện nay đang là rất cấp bách.

Để mục tiêu giảm số trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia, thì cần phải thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của cộng đồng trong việc thực hiện khám sức khoẻ định kỳ, phát hiện sớm và giảm tỷ lệ người cùng mang gen bệnh Thalassemia kết hôn với nhau, do đó việc phòng ngừa tiến tới đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia là hết sức cần thiết.

Bác sỹ CKII Nguyễn Thái Hồng cũng mong rằng mỗi học viên sau lớp tập huấn, sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tư vấn gia đình, cộng đồng sàng lọc bệnh Thalassemia để sinh ra những đứa trẻ không bị bệnh.

 

A 2

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu Trung ương, truyền đạt những kiến thức cơ bản tại lớp tập huấn

 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã cung cấp rất nhiều kiến thức quan trọng, hữu ích liên quan đến căn bệnh Thalassemia cho tất cả các học viên tham gia lớp học. Với mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ sinh ra mang gen bệnh, giảm gánh nặng cho xã hội, nâng cao chất lượng giống nòi, thì việc chủ động phòng bệnh Thalassemia, phòng không sinh ra những đứa trẻ bị bệnh.

Những người khoẻ mạnh được xác định mang gen Thalassemia khi kết hôn cũng cần phải xét nghiệm tiền hôn nhân và nếu hai người mang gen bệnh lấy nhau nên được tư vấn trước khi dự định có thai.

Ảnh: Các học viên có mặt đông đủ tại lớp tập huấn

Kết thúc lớp tập huấn, 45 cán bộ y tế của tỉnh, đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản, từ đó trở thành các tuyên truyền viên vận động các cặp vợ chồng trước khi kết hôn đi xét nghiệm máu để sàng lọc bệnh và chẩn đoán trước sinh, nhằm kiểm soát nguồn gen bệnh.

Mong rằng, với sự góp sức của ngành y tế và sự chủ động của mỗi người dân, trong tương lai không xa, chúng ta có thể kiểm soát được nguồn bệnh Thalassemia, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao chất lượng dân số của tỉnh./.

                                                                 Tin, ảnh Hoàng Chúc (CDC)

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 184 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang