Leo Magazine - шаблон joomla Окна

CẤP CỨU THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN SỐC MẤT MÁU DO LOÉT HÀNH TÁ TRÀNG

Thứ sáu, 02 Tháng 2 2024 00:00

Ngày 29/01/2024 các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng, bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã cấp cứu thành công bệnh nhân nam 60 tuổi, vào khoa trong tình trạng sốc mất máu do chảy máu ổ loét hành tá tràng.

daabee808253280d7142

Hình ảnh nội soi dạ dày của bệnh nhân T.V.L

Bệnh nhân T.V.L đến từ huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, được khoa Hồi sức cấp cứu chuyển đến khoa Thăm dò chức năng trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, kèm theo nôn ra máu tươi lẫn máu đông, số lượng gần 1000ml.

Tiếp đón người bệnh trong tình trang nguy kịch, xuất huyết tiêu hóa nặng kèm theo xuất hiện các triệu trứng sốc mất máu, bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn cấp cứu và được chỉ định nội soi chẩn đoán và can thiệp ngay tại khoa thăm dò chức năng.

Tiến hành nội soi thấy nhiều máu đỏ lẫn máu đông trong dạ dày, soi đến hành tá tràng quan sát thấy tổn thương tại vị trí hành tá tràng, máu đang phun thành tia màu đỏ tươi. Kíp can thiệp đã tiến hành tiêm thuốc cầm máu xung quanh ổ loét và dùng kẹp clip, kẹp vào vị trí máu đang phun thành tia.

Do bệnh nhân mất máu nhiều nên kích thích vật vã gây khó khăn cho kíp thủ thuật trong khi cấp cứu người bệnh. Tuy nhiên với kỹ thuật thành thạo và chính xác, 3 kẹp clip đã được kẹp đúng vị trí ổ loét máu đang phun thành tia. Kiểm tra lại sau thủ thuật thấy trung tâm ổ loét không còn chảy máu.

Kíp nội soi can thiệp do bác sĩ CKII Hoàng Thị Định, Phó trưởng khoa Thăm dò chức năng, bác sĩ Đinh Hoàng Giang cùng ê kíp thực hiện.

Sau khi nội soi can thiệp cầm máu thành công, nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng sốc mất máu nên được chuyển ngay đến khoa Hồi sức cấp cứu theo dõi tích cực.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Định cho biết: Xuất huyết tiêu hóa cao do chảy máu ổ loét hành tá tràng là một biến chứng đặc biệt nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nếu không được can thiệp sớm và kịp thời.

Nguyên nhân chính gây loét hành tá tràng được các chuyên gia cho rằng do vi khuẩn Helicobacter Pylori, vi khuẩn có thể làm cho niêm mạc hành tá tràng bị viêm và loét có thể được hình thành.

Một số loại thuốc cũng có thể gây loét hành tá tràng đặc biệt là thuốc giảm đau, kháng viêm như Ibuprofen, Aspirin, Corticoid…

Có thể người bệnh dễ bị loét hành tá tràng nếu như uống rượu nhiều, hút thuốc lá , làm việc căng thẳng…

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Định khuyến cáo: Đối với người bệnh được chẩn đoán loét dạ dày, hành tá tràng sau khi điều trị cần nội soi định kỳ để đánh giá tổn thương đáp ứng sau điều trị và phát hiện sớm những biến chứng có thể điều trị dự phòng.

Đối với người dân đặc biệt trong dịp tết nguyên đán do uống nhiều rượu, thức khuya, ăn uống thất thường, nếu xuất hiện các triệu chứng: Đau bụng, nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc máu đỏ tươi cần đến bệnh viện ngay để được khám và chẩn đoán bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

CTV Bệnh viện đa khoa tỉnh

Sửa lần cuối vào Thứ ba, 06 Tháng 2 2024 00:58
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 69 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang