Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Ngày 21/4/2023, Bộ Y tế ban hành Văn bản số 2349/BYT-QLD về việc cảnh báo đối với một số sản phẩm si rô ho bị cấm sự dụng. Theo đó, Bộ Y tế nhận được Công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các cơ quan chức năng thành viên của Interpol về việc hàng trăm trẻ em đã tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm si rô ho bị cấm ở một số quốc gia (có danh sách 14 si rô ho và hình ảnh sản phẩm kèm theo), các sản phẩm nêu trên được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia có chứa Diethylene có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong cho người sử dụng.

Theo rà soát của Bộ Y tế, hiện nay 14 sản phẩm nêu trên chưa được cấp Giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và cũng chưa được cấp Giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế đề nghị:

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc: Tăng cường công tác thông tin thuốc tại đơn vị về thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm si rô ho nêu trên; tuyên truyền cho người dân đến khám, chữa bệnh tại đơn vị không sử dụng các thuốc không được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của đơn vị thông báo này của Sở Y tế.

- Văn phòng HĐND và UBND các huyện, thành phố phổ biến, thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn (bao gồm cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân) về thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm si rô ho nêu trên, không sử dụng các thuốc không được cấp giấy phép lưu hành tại Việt Nam, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định các cơ sở kinh doanh, sử dụng các loại thuốc nêu trên, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và báo cáo về Sở Y tế (nếu phát hiện trường hợp vi phạm).

- Thanh tra Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lưu hành đối với 14 sản phẩm si rô ho nêu trên nói riêng và các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành nói chung trên địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện có các sản phẩm này lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định hiện hành.

Với nội dung trên, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện./.

 

 

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang