Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Khai trương cơ sở điều trị Methadone tại huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm, 04 Tháng 1 2018 01:20

Ngày 27/12/2017, huyện Ba Bể tổ chức khai trương cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Ba Bể. Tới dự và chỉ đạo có các đồng chí:  Tạc Văn Nam (Phó giám đốc Sở Y tế); Đ/c Nguyễn Văn Dong (Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể).

Toàn cảnh cơ sở điều trị Methadone của huyện Ba Bể.

Theo thống kê của huyện Ba Bể, hiện nay, toàn huyện có khoảng 268 người nghiện chích ma túy có hồ sơ quản lý. Những năm qua, huyện đã triển khai nhiều biện pháp cai nghiện song hiệu quả chưa cao. Nghiện chích ma túy gây ra hậu quả nặng nề cho xã hội, trong đó có sự lây truyền vi rút HIV.

Các bác sỹ tuyến tỉnh đang hỗ trợ kỹ thuật đánh giá bệnh nhân trước điều trị methadone.

Nhận thức được những nguy cơ, tác hại và mối liên quan chặt chẽ giữa hành vi nghiện chích ma túy, mại dâm với đại dịch HIV/AIDS, trong nhiều năm qua, huyện Ba Bể đã triển khai các hoạt động nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng của đại dịch. Từ thực tế công tác phòng chống HIV/AIDS cho thấy, để hạn chế tối đa tốc độ gia tăng của đại dịch HIV/AIDS, ngoài việc triển khai đồng bộ các chương trình hành động phòng chống HIV thì việc đẩy mạnh triển khai hoạt động can thiệp giảm tác hại là hoạt động cơ bản để khống chế dịch bệnh. Một trong những hoạt động chính của chương trình can thiệp giảm tác hại cho nhóm người nghiện chích ma túy, nâng cao năng lực cho cán bộ ngành y tế, công an và lao động thương binh - xã hội là hoạt động điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Chương trình huy động sự phối hợp đa ngành, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn, khống chế tiến tới đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

Bác sỹ tuyến tỉnh hỗ trợ tư vấn nhóm trong điều trị Methadone cho cơ sở điều trị Methadone Ba Bể

Cùng với các cơ sở điều trị trong tỉnh, cơ sở điều trị Methadone tại Ba Bể đi vào hoạt động đánh dấu sự nỗ lực của Ngành Y tế trong lộ trình triển khai đồng bộ các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Đây là một trong những hoạt động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống HIV/AIDS từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm mục tiêu ngăn ngừa lây nhiễm HIV và nghiện chích ma túy.

Qua xét chọn tại các xã, thị trấn, cơ sở điều trị Methadone huyện tiến hành khởi liều cho 01 bệnh nhân nghiện ma túy từ ngày 27/12/2017. Và điều chuyển 30 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở điều trị Methadone tại huyện Bạch Thông và một số bệnh nhân đang điều trị tại huyện Chợ Đồn và thị trấn Nà Phặc về cơ sở điều trị Methadone Ba Bể,

Phát biểu tại buổi khai trương, đồng chí Tạc Văn Nam  (Phó giám đốc Sở Y tế) nhấn mạnh: Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và sức khỏe cho người bệnh. Để cơ sở điều trị Methadone hoạt động hiệu quả, đồng chí Tạc Văn Nam – Phó giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh đề nghị Trung tâm Y tế  huyện Ba Bể cần nỗ lực triển khai thực hiện tốt việc quản lý và điều trị bệnh nhân; tiếp tục tuyên truyền về hiệu quả, mục đích, ý nghĩa của chương trình điều trị Methadone, vận động các đối tượng khác đến cơ sở điều trị; đối với các bệnh nhân, đây là một cơ hội để được tiếp cận với các dịch vụ y tế tích cực nên cần có sự cộng tác, trung thực, tuân thủ nội quy để được hướng dẫn, chăm sóc một cách tốt nhất./.  

Tin, ảnh: Thành Luân

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1199 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang