Leo Magazine - шаблон joomla Окна

Chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ sáu, 18 Tháng 8 2023 07:37

Theo thông tin cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, biến thể mới EG.5 của vi rút SARS-CoV-2 (biến thể phụ của Omicron) có tỷ lệ lưu hành trên toàn cầu là 17,4% trong tuần 17-23/7/2023, tăng hơn 02 lần so với tuần từ 19-25/6/2023.

WHO cho biết, EG.5 cho thấy khả năng lây lan mạnh hơn và có đặc điểm né tránh miễn dịch nhưng chưa có bằng chứng về việc biến thể gây bệnh nặng hơn. EG.5 đã được phát hiện tại ít nhất là 51 quốc gia.

Triệu chứng của EG.5 được cho là giống như các biến thể khác, gồm sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, mất khứu giác.

 84fb641ccd3a1f64462b 2

Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại Y tế cơ sở

Trước tình hình đó, để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, ngày 14/8/2023 Sở Y tế Bắc Kạn đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2023 của Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng... khổng để dịch bùng phát trở lại và hạn chế tối đa xảy ra nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch và triển khai hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh;

Sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị; đảm bảo thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, ... phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường truyền thông, phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh vá khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch.

CDC tỉnh chủ động tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn trong giai đoạn hiện nay và làm đầu mối thực hiện tổng hợp báo cáo tình hình dịch về Bộ Y tế theo quy định.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân, khi biết mắc COVID-19, cần thực hiện những điều sau nhằm điều trị bệnh cũng như tránh lây bệnh cho người khác:

Tự cách ly ở nhà.

Mở cửa sổ thoáng khí, đảm bảo nhà cửa thông thoáng, lưu thông không khí tốt.

Đeo khẩu trang N-95 hoặc các khẩu trang chất lượng tốt khi ở gần người khác.

Tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 và cập nhật mũi tiêm bổ sung khi cần.

Theo dõi các triệu chứng COVID-19 và gọi điện xin tư vấn bác sĩ khi cần thiết.

Uống thuốc và tuân thủ các phương pháp điều trị COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nghỉ ngơi và dùng thuốc điều trị theo triệu chứng, ví dụ như dùng thuốc hạ sốt khi bị sốt, thuốc giảm đau khi bị đau đầu,...

Rửa tay thường xuyên, giữ nhà cửa sạch sẽ, khử khuẩn đồ dùng, mặt bàn,... trong nhà.

Phương Thào

Sửa lần cuối vào Thứ tư, 23 Tháng 8 2023 07:38
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 160 lượt xem
Đăng nhập để gửi bài bình luận

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Tên cơ quan chủ quản: Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn

Điện thoại :(+84).2093.870.580 - Fax : (+84).2093.873.585 

Địa chỉ: Tổ 7B - phường Đức Xuân - thành phố Bắc Kạn - Tỉnh Bắc Kạn

Địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Trưởng Ban biên tập: TTƯT. Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế

Chung nhan Tin Nhiem Mang